Trung Quốc chật vật đảm bảo an ninh ngày tết

03/02/2019 - 11:00

PNO - Bốn năm sau thảm kịch chết nhiều người do chen lấn kinh hoàng ở Thượng Hải, nay lực lượng cảnh sát ở Trung Quốc đã có trong tay một công nghệ mới có thể giám sát đám đông cũng như các cá nhân.

Trung Quoc chat vat dam bao an ninh ngay tet
Cảnh sát Thượng Hải theo dõi đám đông từ trung tâm điều khiển hệ thống camera an ninh trong thành phố - Ảnh: CCTV

Đối với hầu hết mọi người đi đến khu Bund trung tâm Thượng Hải (còn gọi là Bến Thượng Hải) trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, họ không nhận ra nhiều thay đổi sau thảm kịch chen lấn khiến 36 người thiệt mạng cách đây 4 năm.

Các nạn nhân chết do bị giẫm đạp trong một đám đông tụ tập đón năm mới 2015, khi những người đi chơi giao thừa lọt vào một “nút cổ chai” và tìm cách chen nhau đi lên và đi xuống một cầu thang.

Nhà chức trách Thượng Hải từ khi đó đã thừa nhận thảm kịch xảy ra là do tính toán sai quy mô đám đông và thiếu vắng cảnh sát tại hiện trường. Vụ Thượng Hải năm 2015 là bài học khiến cơ quan an ninh Trung Quốc phải nghĩ ra biện pháp giám sát và xử lý đám đông ở đại đô thị lớn nhất Trung Quốc này.

Ngày nay, cảnh sát đã có thể xuất hiện kịp thời và đúng chỗ để xử lý các tình huống mất kiểm soát của đám đông, họ có thể tiếp nhận thông tin và điều khiển đám đông lưu thông tại những điểm tắc nghẽn. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng rất quan tâm đến trí tuệ nhân tạo, thiết bị giám sát và kho dữ liệu lớn để giúp xử lý tình huống và tránh thảm họa.

Tuy nhiên, công nghệ mới cũng có hạn chế và nó có thể khiến công chúng lo ngại về vấn đề xâm phạm quyền riêng tư của cá nhân.

Bến Thượng Hải vừa có giá trị lịch sử vừa là nơi có nhiều điểm vui chơi, trong đó có Disney Thượng Hải. Vào những ngày lễ lớn, nơi đây mỗi ngày thu hút khoảng 300.000 du khách, đây là một trong những điểm đến yêu thích nhất của thành phố mỗi năm đón 300 triệu du khách trong và ngoài nước.

Công cụ theo dõi mới có tên là hệ thống giám sát đám đông theo thời gian thực. Hệ thống này hợp nhất các tác vụ căn cứ theo vị trí, là loại được sử dụng để theo dõi chuyển động của người và phương tiện giao thông, và thông tin kỹ thuật số để chuyển kích thước đám đông thành hình ảnh nhiệt trong thời gian thực, sử dụng màu từ đỏ sang màu xanh để biểu thị mật độ. Dựa trên thông tin đó, những người điều khiển giao thông có thể chỉ đạo các nhân viên tại hiện trường.

Cai Lixin, một sĩ quan cảnh sát cấp cao trực trong đêm xảy ra thảm họa 4 năm trước, cho biết vấn đề kiểm soát đám đông là cân bằng dòng người đến và đi. Nếu điều này thực hiện không tốt, “tai họa có thể xảy ra tính bằng giây”.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI