Trung Quốc chấm dứt ghép tạng của tử tù từ năm 2014

05/12/2014 - 07:02

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 4/12 cho biết nước này cam kết chấm dứt cấy ghép tạng lấy từ các tù nhân bị tử hình từ ngày 1/1/2015 để đáp ứng lời kêu gọi về quyền con người, mặc dù chưa cho biết nguồn cung cấp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc cham dut ghep tang cua tu tu tu nam 2014

Trung Quốc sẽ chấm dứt lấy tạng tử tù từ ngày 1/1/2015 - Ảnh: BBC/China Photos

Trước đây, Trung Quốc từng thông báo sẽ dần loại bỏ việc sử dụng tạng của tử tù vào một thời điểm đầu năm 2015. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước hôm thứ Năm lần đầu tiên đã dẫn lời ông Huang Jiefu, nguyên là Thứ trưởng Y tế nay phụ trách mạng lưới thu mua tạng quốc gia, công bố ngày chấm dứt hoàn toàn việc này.

Trung Quốc lâu nay bị các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế và trong nước chỉ trích rằng các quy tắc tiêu chuẩn đã bị phớt lờ khi lấy nội tạng từ các tử tù chưa kể họ có thể đã bị ép hiến tạng.
Trung Quốc là một trong những nước có hoạt động hiến tạng ở mức độ thấp nhất thế giới vì thái độ văn hóa ăn sâu trong người dân và do yêu cầu pháp lý là phải được sự đồng thuận của các thành viên gia đình trước khi hiến tạng, thậm chí nếu đó là nguyện vọng của người hiến.

Dẫn theo tuyên bố của ông Huang tại một cuộc hội thảo hôm 3/12, tờ Southern Metropolitan Daily cho biết Trung Quốc có tỷ lệ ghép tạng trên một triệu dân là 0,6, so với tỷ lệ tương ứng ở Tây Ban Nha là 37.

"Không thể phủ nhận rằng, hiện nay, ngoài cách suy nghĩ truyền thống cản trở nguyện vọng hiến tạng, người dân cũng có mối quan tâm về việc liệu hiến tạng có thể được công bằng và minh bạch hay không”, ông Huang nói.

THANH VÂN
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI