Trung Quốc cáo buộc Mỹ là ‘nguồn gốc bất ổn toàn cầu’

24/11/2019 - 07:44

PNO - Phát biểu trong buổi tiếp người đồng cấp Hà Lan Gabriel Blok hôm 23/11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc Washington là “nguồn gốc gây mất ổn định lớn nhất toàn cầu”.

Bộ trưởng Vương tố cáo Mỹ áp dụng chính sách bảo hộ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, bật đèn xanh để một số chính trị gia Mỹ bôi nhọ Trung Quốc trên toàn thế giới mà không đưa ra bất kỳ dữ kiện hay bằng chứng nào.

Trung Quoc cao buoc My la ‘nguon goc bat on toan cau’
Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết Mỹ đã “can thiệp sâu” vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc - Ảnh: Winson Wong

Ý kiến của Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét ký ban hành Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông được Quốc hội Mỹ thông qua đầu tuần, một động thái được Đại sứ Trung Quốc tại Canada nhận định là một bước đi “hết sức nguy hiểm” của Washington.

Bộ trưởng Vương Nghị nói, Mỹ can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc bằng hệ thống luật pháp của riêng mình, cố gắng làm suy yếu thể chế “một quốc gia, hai hệ thống” của Trung Quốc và sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông.

Ông Vương nhấn mạnh, trên cương vị một cường quốc toàn cầu, Mỹ nên gánh vác nhiều trọng trách quốc tế hơn là gây tổn hại cho chủ nghĩa đa phương và chế độ thương mại toàn cầu, “Mỹ đã trở thành nguồn gốc bất ổn lớn nhất trên thế giới”.

Cùng ngày, Cong Peiwu, người mới nhận chức Đại sứ Trung Quốc ở Canada tháng 9 vừa qua tuyên bố lợi ích của 300.000 công dân Canada ở Hồng Kông sẽ đối diện với nguy cơ nếu Ottawa cũng thông qua dự luật tương tự.

Tuyên bố của ông Cong Peiwu được đưa ra bất chấp việc Tổng thống Mỹ Trump hôm 22/11 nói bóng gió rằng ông “có thể không ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” đã được Quốc hội Mỹ thông qua đầu tuần trong một nỗ lực tránh làm phương hại các cuộc đàm phán thương mại song phương đang diễn ra.

Tổng thống Trump có hạn chót để ký phiên bản cuối cùng của dự luật vào ngày 2/12 - để ban hành luật hoặc phủ quyết nó - sau khi dự luật được Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua với tỷ lệ tuyệt đối (417/1) hôm 20/11. Nếu Tổng thống không đặt bút ký, dự luật này sẽ tự động trở thành luật.

Đạo luật mở đường cho các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân được coi là phải chịu trách nhiệm đối với các hành động làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông.

Trả lời phỏng vấn chương trình tin tức Fox & Friends hôm 22/11, Tổng thống Trump thậm chí còn khoe rằng ông là “lý do duy nhất” Trung Quốc không can thiệp vào các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. “Nếu không có tôi, Hồng Kông sẽ bị xóa sổ sau 14 phút”, ông Trump tuyên bố.

Trong khi đó, bài xã luận của Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Trung Quốc, nói rằng khi thông qua đạo luật về Hồng Kông, Quốc hội Mỹ đã “nhầm lẫn giữa đúng và sai” và ủng hộ Hồng Kông bằng cách gây chia rẽ.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI