Trung Quốc cấm công dân du lịch một mình đến Đài Loan

01/08/2019 - 06:00

PNO - Thứ Năm 1/8, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chỉ trích Bắc Kinh vì tạm dừng cấp phép du lịch cá nhân đến hòn đảo, giữa lúc chính phủ Đài Loan nới lỏng các quy tắc dành cho du khách từ đại lục.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc giảm mạnh kể từ khi Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) của bà Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, vì thể chế này liên tục thách thức nguyên tắc "một Trung Quốc". Để trừng phạt, Bắc Kinh đã cắt đứt liên lạc chính thức, tăng cường tập trận quân sự, xua đuổi các đồng minh ngoại giao và tăng áp lực kinh tế lên hòn đảo.

Bộ du lịch Trung Quốc đưa ra tuyên bố vào thứ Tư về việc đình chỉ giấy phép du lịch cá nhân đến Đài Loan "do các mối quan hệ xuyên eo biển hiện tại (không êm đẹp)", một động thái có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của hòn đảo. Tuyên bố không đề cập đến các hạn chế đối với tour du lịch nhóm.

Trung Quoc cam cong dan du lich mot minh den Dai Loan
Một góc của khu du lịch hồ Nhật Nguyệt.

Động thái này diễn ra khi Đài Loan chuẩn bị cho một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1/2020; ứng cử viên thân thiện Trung Quốc, Han Kuo-yu của đảng đối lập Kuomintang (Quốc Dân Đảng) được hy vọng đánh bại bà Thái Anh Văn.

Bà Thái nói với các phóng viên: "Quyết định của Trung Quốc là một sai lầm chiến lược lớn... sử dụng khách du lịch làm công cụ chính trị chỉ khơi dậy ấn tượng tiêu cực trong người dân Đài Loan. Du lịch không nên bị chính trị hóa".

"Những người trẻ Trung Quốc đến thăm Đài Loan dưới dạng khách du lịch cá nhân là cách tốt nhất để tìm hiểu Đài Loan ... Tôi rất tiếc rằng những người trẻ tuổi bị tước đi quyền của họ".

Đồng thời, bà nói rằng Trung Quốc luôn tăng cường "đe dọa bằng lời nói và phá hoại" Đài Loan trước cuộc bầu cử, cáo buộc họ đã hành động "không chính đáng và vô trách nhiệm" với các cuộc tập trận quân sự gần đây trong khu vực.

Trung Quốc từng cho phép công dân của họ ở 47 thành phố tự xin giấy phép đến thăm Đài Loan thay vì đi theo nhóm. Đài Loan đã trải qua một sự sụt giảm mạnh về khách du lịch đại lục kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức ba năm trước. DPP đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng khách du lịch "làm vũ khí" để đe dọa chính phủ của mình.

Trung Quoc cam cong dan du lich mot minh den Dai Loan
Đa số khách du lịch ở Đài Loan đến từ Trung Quốc đại lục.

Bộ Nội vụ Đài Loan tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ đã nới lỏng các hạn chế đối với những chuyến thăm của thân nhân từ Trung Quốc đại lục, một động thái nhằm làm nổi bật "giá trị nhân quyền" của hòn đảo.

Theo các quy tắc mới có hiệu lực ngay lập tức, người có quan hệ huyết thống với vợ hoặc chồng của cư dân Đài Loan, chẳng hạn như cha mẹ chồng hoặc chị dâu, đủ điều kiện để xin giấy phép thăm viếng theo dạng người thân.

Linh La  (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI