Trung Quốc bắt giữ 12 người tung “tin đồn thất thiệt” về cúm gia cầm

10/04/2013 - 18:44

PNO - PNO – Nhà chức trách Trung Quốc hôm 10/4 cho biết, nước này đã bắt giữ ít nhất 12 người tung tin đồn thất thiệt về cúm gia cầm H7N9, trong khi chính quyền đang tìm cách kiểm soát “sự hoảng loạn” gây ra bởi các trường hợp nổi bật.

Trung Quoc bat giu 12 nguoi tung “tin don that thiet” ve cum gia cam

Phun thuốc khử trùng các dụng cụ chứa gia cầm ở Thượng Hải - Ảnh: AFP/Xinhua

Trung Quốc từng công bố rằng ngày 31/3 cúm gia cầm H7N9 lần đầu tiên được tìm thấy ở người. Số lượng người xác nhận là bị nhiễm bệnh đã tăng lên con số 31 hôm 10/4, với chín trường hợp tử vong.

Cảnh sát ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc vừa bắt giữ ba người vì đã tuyên bố H7N9 phát hiện thấy ở chợ gia cầm, thông báo ngày 10/4 của cảnh sát thành phố cho biết. “Điều này gây nên sự hoảng loạn cả đối với cư dân mạng Internet, cũng như người dân địa phương”, tuyên bố nêu rõ.

Hai người đăng tin đồn “gốc” bị giam giữ trong năm ngày, còn một người phát tán tin đồn này trên mạng Internet sẽ bị giam 10 ngày.

Sự bùng phát H7N9 đến nay vẫn được giới hạn ở khu vực phía đông phát triển mạnh của Trung Quốc, bao gồm cả trung tâm thương mại Thượng Hải, nơi đã có năm người đã thiệt mạng.

Cảnh sát cũng bắt giữ ba người ở tỉnh Chiết Giang, hai người ở Giang Tô và hai người khác ở An Huy vì truyền bá "thông tin sai lệch" về cúm gia cầm, theo một thông báo AFP có được.

Các tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, và Thiểm Tây, ở phía bắc, vẫn chưa xác nhận số ca nhiễm trên người, mỗi tỉnh đều bắt giữ một người vì những vi phạm tương tự, thông báo của cảnh sát cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ca ngợi Trung Quốc đã thể hiện tính minh bạch thông tin về H7N9.

Tuy nhiên, một tờ báo Trung Quốc hôm 10/4 đã đặt ra câu hỏi về sự chậm trễ hơn ba tuần giữa cái chết của nạn nhân đầu tiên và thông báo của chính quyền trung ương, khi nói rằng việc thử nghiệm của Thượng Hải đã khẳng định virus H7N9 chỉ một tuần sau cái chết của người này.

"Liệu các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong sẽ có thấp hơn nếu được thông báo sớm hơn không?”, nhật báo Southern Metropolis đặt câu hỏi.

Các quan chức Trung Quốc”chống chế” rằng cần có thời gian để xác nhận virus lần đầu tiên quan sát được ở người.

Một thập kỷ trước, nhà chức tráchTrung Quốc cũng từng phải đối mặt với lời buộc tội đã che đậy sự bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính thể nặng (SARS), một căn bệnh truyền nhiễm đã giết chết khoảng 800 người trên toàn cầu.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI