Trung Quốc áp dụng ‘lệnh giới nghiêm’ chơi game cho trẻ vị thành niên

07/11/2019 - 14:00

PNO - Để đối phó với tình trạng nghiện game ngày càng trầm trọng trong giới trẻ, mới đây chính quyền Trung Quốc đã áp đặt “lệnh giới nghiêm” chơi game trực tuyến đối với trẻ vị thành niên.

Theo đó, game thủ dưới 18 tuổi sẽ bị cấm chơi trực tuyến trong khoảng thời gian từ 22g00 đến 08g00 ngày hôm sau. Họ cũng sẽ bị hạn chế chỉ được 90 phút chơi game vào các ngày thường trong tuần và 3 giờ vào cuối tuần và ngày lễ.

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm kiềm chế chứng nghiện trò chơi điện tử mà các quan chức cho rằng đang làm hại đến sức khỏe của trẻ em nước này.

Trung Quoc ap dung ‘lenh gioi nghiem’ choi game cho tre vi thanh nien
Trung Quốc bắt đầu điều chỉnh ngành game giải trí để giải quyết tình trạng cận thị gia tăng ở trẻ em - Ảnh: Getty Images

Quy định chính thức của chính phủ Trung Quốc về chơi game - được công bố hôm 5/11 - bao gồm cả các giới hạn chi tiêu cho game đối với trẻ vị thành niên. Các game thủ từ 8 đến 16 tuổi có thể chi tới 200 nhân dân tệ (29 đô la) mỗi tháng, trong khi những người chơi trong độ tuổi 16-18 có thể chi tới 400 NDT cho tài khoản chơi game của họ.

Công ty nghiên cứu Newzoo cho biết, năm nay, Trung Quốc bị Mỹ soán ngôi thị trường trò chơi lớn nhất thế giới khi lần đầu tiên doanh thu toàn cầu của Mỹ vượt qua Trung Quốc. Trung Quốc mất vị trí hàng đầu sau khi chính quyền tăng cường các quy định quản lý chơi game điện tử.

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích trò chơi điện tử ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ. Năm 2018, chính phủ công bố thành lập một cơ quan quản lý trò chơi đáp lại những lo ngại về cận thị ở trẻ em nhằm hạn chế những số lượng trò chơi trực tuyến mới, hạn chế thời gian chơi và phát triển hệ thống hạn chế độ tuổi game thủ.

Cũng trong năm ngoái, Trung Quốc ngưng phê duyệt các trò chơi điện tử mới, lệnh “đóng băng” kéo dài 9 tháng, gây nhiều thiệt hại cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử sinh lợi khủng ở Trung Quốc.

Một số công ty trò chơi điện tử lớn nhất đã đáp ứng một cách chủ động, nhưng việc thực thi và xác minh độ tuổi đáng tin cậy vẫn là mối quan tâm lớn.

Tencent - công ty game lớn nhất thế giới - đã đối phó với sự chỉ trích bằng cách giới hạn thời gian chơi xuống còn một giờ mỗi ngày cho người dùng dưới 12 tuổi và hai giờ mỗi ngày cho người dùng từ 12 đến 18 tuổi. Tencent cũng bắt đầu yêu cầu người dùng chứng minh độ tuổi và danh tính.

Nhưng quy định mới sẽ áp dụng phổ biến cho tất cả các nền tảng trò chơi trực tuyến hoạt động tại Trung Quốc và sẽ giải quyết trực tiếp các vấn đề thực thi.

Chính quyền sẽ làm việc với cơ quan thực thi pháp luật để xây dựng một hệ thống nhận dạng thống nhất mà các nền tảng chơi game có thể sử dụng để xác minh danh tính và tuổi của người dùng với dữ liệu của chính phủ.

Trò chơi điện tử có hại thế nào?

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên liệt kê chứng nghiện chơi game, mà họ gọi là "rối loạn chơi game", là một tình trạng sức khỏe tâm thần.

Hướng dẫn mới đây của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA) về rối loạn tâm thần không chính thức thừa nhận quan điểm này, thay vào đó APA liệt kê rối loạn chơi game trên internet như là một căn bệnh cẩn được nghiên cứu thêm.

Nhưng một số quốc gia đã xác định chơi game quá mức là một vấn đề lớn đối với sức khỏe cộng đồng, và nhiều nước đã có phòng khám tư nhân để điều trị chứng nghiện chơi game.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI