'Trứng băng' bao phủ bãi biển Phần Lan

08/11/2019 - 10:23

PNO - Hàng ngàn khối băng lớn hình quả trứng bao phủ một bãi biển ở Phần Lan khi xảy ra một hiện tượng thời tiết hiếm gặp.

Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Risto Mattila là một trong số những người tình cờ gặp bãi "trứng băng" trên đảo Hailuoto ở Vịnh Twonia giữa Phần Lan và Thụy Điển.

'Trung bang' bao phu bai bien Phan Lan
Bãi “trứng băng” được Risto Mattila chụp trên đảo Hailuoto hôm 3/11 - Ảnh: Risto Mattila

Các chuyên gia nói rằng đây là một hiện tượng hiếm gặp khi những mảnh băng nhỏ được gió và nước lăn tròn.

Ông Mattila, một cư dân thành phố Oulu cách đó không xa, nói với phóng viên các báo rằng trước đây ông chưa bao giờ thấy một bãi “trứng băng” như thế này. Ông cho biết, hôm đó vợ chồng ông đang nghỉ ngơi trên bãi biển Marigateemi, “trời nắng nhưng nhiệt độ khá thấp, chỉ khoảng -1 độ C và là một ngày gió lộng”.

Vợ chồng ông đã được chứng kiến hiện tượng tuyệt vời khi họ thấy tuyết và “trứng băng” phủ đầy bãi biển ngay gần mép nước. Ông Mattila cho biết bãi “trứng băng” bao phủ một khu vực rộng khoảng 30m, viên nhỏ nhất bằng kích thước quả trứng và lớn nhất ta bằng trái bóng đá.

Ông Mattila kể lại: “Đó là một cảnh tượng tuyệt vời, chưa bao giờ tôi thấy một bãi “trứng băng” như vậy trong suốt 25 năm sống ở đây, vì tôi có mang theo máy ảnh nên tôi quyết định lưu giữ lại cảnh tượng đặc biệt cho con cháu”.

Chuyên gia thời tiết của BBC, ông George Goodfellow, cho biết điều kiện hình thành “trứng băng” là trời phải lạnh và nhiều gió, các lớp tuyết được gió tạo thành các tảng băng lớn, sau đó chúng được sóng biển lăn tròn thành hình những trái trứng.

'Trung bang' bao phu bai bien Phan Lan
Những quả bóng băng khổng lồ từng khiến dân làng Nyda, trên bán đảo Yamal ở Siberia (Nga) kinh ngạc - Ảnh: Ekaterina Chernykh

Trước đây, báo chí cũng từng đưa tin về các trường hợp tương tự như từng gặp ở Nga và trên hồ Michigan gần Chicago (Mỹ).

Năm 2016, cư dân làng Nyda ở Siberia nước Nga phát hiện một bãi “bóng băng” khổng lồ bao phủ suốt chiều dài 18km của bờ biển. Kích thước những trái băng này dao động từ một trái bóng tennis cho đến những trái cầu có đường kính đến gần 1m

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI