Trump-Putin 'đánh giá đối thủ' trước cuộc gặp lịch sử ở G20

07/07/2017 - 07:08

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin lần lượt lên tiếng “đánh giá đối thủ” trước cuộc gặp mặt lịch sử lần đầu tiên của họ trong ngày 7/7.

Đây hứa hẹn sẽ là một cuộc gặp được mong đợi nhất bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.

Tổng thống Trump nói ông muốn tìm cách làm việc với Putin, một đối thủ hết sức khó khăn do những sự khác biệt bởi hành động của Nga tại Syria và Ukraina, và những cáo buộc Moscow can thiệp trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Điều đó có nghĩa là mọi biểu hiện trên khuôn mặt và cử chỉ của hai vị nguyên thủ này sẽ được phân tích kỹ càng như bất kỳ những phát ngôn nào họ nói ra, khi cả thế giới cố gắng hiểu thực chất quan hệ của một ông trùm bất động sản kiêm ngôi sao truyền hình thực tế và một cựu điệp viên KGB.

Trump-Putin 'danh gia doi thu' truoc cuoc gap lich su o G20
Cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 của 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Nga được cả thế giới quan tâm theo dõi, tuy nhiên dường như báo chí Mỹ đã thổi phồng quá mức ý nghĩa của cuộc gặp này - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích lo ngại rằng ông Trump – một “tân binh” chính trị vẫn mò mẫm phát triển chính sách với Nga – sẽ kém sẵn sàng hơn ông Putin, người có kinh nghiệm đối phó với hai đời tổng thống Mỹ và hàng loạt các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Mỹ MSNBC, dân biểu Adam Schiff, đại diện đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Hạ viện nói: "Kremlin sẽ muốn thấy hơn cả là một Tổng thống Mỹ sẽ dùng những cái bắt tay và nụ cười, rồi bỏ đi với tuyên bố ông ta (Trump) đã có một cuộc gặp tuyệt vời với Tổng thống Nga”.

Tổng thống Trump phải chịu áp lực tiến hành đường lối cứng rắn với Nga trong khi ở Mỹ các cuộc điều tra cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 vẫn đang tiến hành ráo riết.

Tổng thống Trump hôm 6/7 đã nhận được lời khen từ thượng nghị sĩ Cộng hòa phái “diều hâu”, ông Lindsey Graham, vì trong bài phát biểu tại Warsaw (Ba Lan) ông đã kêu gọi Nga ngưng “các hành động gây bất ổn” và chấm dứt hỗ trợ cho Syria và Iran.

Thượng nghị sĩ Graham nói rằng "đây là một khởi đầu tuyệt vời cho một tuần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ".

Nhưng trước đó một ngày, ông Trump đã từ chối khẳng định liệu ông có tin các quan chức tình báo Mỹ khi họ nói rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 hay không.

Ông Trump chỉ nói: "Tôi nghĩ rằng đó là Nga, nhưng tôi nghĩ đó có thể là những người khác và/hoặc các quốc gia khác, và tôi thấy không có gì sai khi nói như vậy”.

Nhà Trắng từ chối cung cấp chi tiết những nội dung Tổng thống Trump sẽ yêu cầu người đồng cấp Nga Putin và những gì ông Trump có thể đưa ra để đổi lấy sự hợp tác.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng ông Trump muốn thảo luận về việc hai nước có thể cùng nhau làm việc để mang lại ổn định cho Syria bị chiến tranh tàn phá, bao gồm “thiết lập vùng cấm bay, cử các quan sát viên mặt đất và phối hợp hỗ trợ nhân đạo”.

Tổng thống Trump cũng phải cân nhắc đáp trả việc Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, mà theo các nhà phân tích quan sự, có tầm bắn đến Alaska của Mỹ.

Vấn đề này thúc đẩy ông Trump lên chương trình các cuộc gặp bên lề G20 với lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc, và đặc biệt là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin còn đóng một vai trò quan trọng với ông Trump, vì hiện tại Washington phải đối diện với vấn đề Nga-Trung công khai bắt tay nhau hậu thuẫn Triều Tiên.

Hãng tin Mỹ AP nhận định, trong khi Tổng thống Nga Putin dường như chủ động hơn và không quá “hồ hởi” cho cuộc gặp với Tổng thống Mỹ ở G20, thì báo chí Mỹ đã thổi phồng ý nghĩa cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo này.

Việt Hưng (Theo Reuters, AP)

Từ khóa G20TrumpPutin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI