Trump-Putin: Cuộc gặp ‘định hình thế giới’?

03/07/2017 - 19:00

PNO - Hai nhà lãnh đạo thế giới có mối quan hệ “khó hiểu và nhiều tranh cãi” – Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin – cuối cùng sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tuần này ở Đức.

Cuộc hội kiến của hai nhân vật này là một trong những cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia được thế giới chờ đợi nhất trong nhiều năm qua, báo trước những “kịch bản” hấp dẫn về chính trị, địa chiến lược cũng như quan hệ cá nhân.

Trump-Putin: Cuoc gap ‘dinh hinh the gioi’?
Trump-Putin: Cuộc gặp ‘định hình thế giới’ - Ảnh: CNN

Tuần này tại Hamburg (Đức), ông Trump sẽ chào đón nhân vật mà các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tin rằng là người đứng đằng sau vụ tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, giúp ứng cử viên Cộng hòa Trump lên nắm quyền.

Suốt 4 năm qua, ông Trump đánh giá cao Putin, người bị chính giới Mỹ coi là “kẻ thù” của nước này. Ông Trump lưu ý  rằng nhà lãnh đạo Nga "rất tuyệt" đối với ông và phủ nhận những tuyên bố trước đây của mình rằng họ từng gặp nhau.

Trong khi đó, ông Putin cũng mô tả ông Trump là một nhà lãnh đạo “sáng chói và tài năng”.

Tổng thống Nga cũng cảnh báo rằng Washington có dấu hiệu “tâm thần phân liệt” về chính trị, khi cáo buộc ông Trump chia sẻ thông tin mật với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong lần ông ta đến thăm Nhà Trắng tháng 5/2017.

Ngoài các vấn đề kinh tế và an ninh là mối quan tâm chung của các quốc gia G20 – diễn đàn quốc tế của các chính phủ và thống đốc ngân hàng 20 nền kinh tế chủ yếu của thế giới – các cuộc gặp bên lề hội nghị giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin được các nhà quan sát quan tâm đặc biệt.

Ông Trump phải chịu áp lực chính trị cực lớn khi đưa ra G20 vấn đề Moscow can thiệp vào vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng phải tránh bất kỳ “sự tương tác ngẫu nhiên” nào với ông Putin để có thể bị các đối thủ lợi dụng nói rằng ông chịu ảnh hưởng của Nga, trong bối cảnh ở Mỹ đang diễn ra cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa các phụ tá của ông Trump với các quan chức Nga.

Tổng thống Putin cũng phải thận trọng không để lộ ra “sự bất mãn” với các tổng thống Mỹ, khi trước đó ông từng bị báo chí đưa lên bức ảnh “căng thẳng” với Tổng thống Barack Obama tại một hội nghị ở Bắc Ireland năm 2013.

Trump-Putin: Cuoc gap ‘dinh hinh the gioi’?
Các nhà phân tích nhận xét ông Trump bước vào cuộc họp với nhà lãnh đạo Nga ở thế bất lợi hơn - Ảnh: Fox40

Báo chí thế giới nhận định, cuộc gặp giữa ông Trump và Putin là chìa khóa cho tương lai của châu Âu và Trung Đông.

Vì đằng sau cuộc gặp này là hàng loạt các vấn đề nóng như việc Washington trừng phạt Moscow, quan hệ Nga-Ukraina, tương lai Syria sau khi IS sụp đổ và vai trò của NATO ở châu Âu, đặc biệt là ở các nước Đông Âu đồng minh cũ của Nga.

Các nhà phân tích nhận xét ông Trump bước vào cuộc họp với nhà lãnh đạo Nga ở thế bất lợi hơn.

Bản thân ông Trump đang gặp nhiều khó khăn trong nước khi phải đương đầu với hàng loạt sự chỉ trích, từ sắc lệnh nhập cư cho đến dự luật y tế, khiến cho ông không còn nhiều đất để tung hoành về chính sách đối ngoại.

Trong khi đó, ông Putin không phải lo lắng gì về những sự kiểm tra và cân bằng quyền lực trong nước, những thứ vốn đang bó buộc ông Trump.

Báo chí phương Tây nhận xét ông Putin tự mình thiết lập một lực lượng trên thế giới, tác động mạnh vào các tiến trình ở châu Âu và Trung Đông, trong khi khai thác các bất đồng trong quan hệ Mỹ-châu Âu.

Mỹ có thể có quan hệ tốt hơn với Nga không? Cố vấn anh ninh quốc gia H.R. McMaster trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo tuần trước rằng “việc này có thể chưa xảy ra”, vì những vấn đề giữa hai nước còn quá lớn.

Mỹ và Nga sẽ chưa mở rộng vòng tay với nhau, bất chấp nỗ lực của Nhà Trắng đưa lệnh trừng phạt Nga ra làm “mồi câu”, và Tổng thống Trump không ít lần khen ngợi cá nhân ông Putin, rằng “ông là một nhà lãnh đạo tốt hơn ông Obama”.

Thanh Hải (Theo CNN, Gant Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI