Trốn tránh kê khai thuế thu nhập, ông Trump lấy phó tướng ra làm "bia đỡ đạn"

11/09/2016 - 07:02

PNO - Nắm bắt được sự minh bạch trong thu nhập của phó tướng, thay vì công khai bản thuế của mình như đã hứa, ông Donald Trump đã lấy ông Pence ra để làm "bức bình phong" và để đánh lạc hướng dư luận.

Vào hôm thứ Sáu vừa qua, phó tướng của Donald Trump đã phát hành tờ khai thuế của ông trong 10 năm liền, bản kê khai cho thấy mức thu nhập của ông không đạt ngưỡng 200.000 đô la/năm, và ông thường xuyên cắt giảm thu nhập của mình để làm công tác từ thiện.

Tron tranh ke khai thue thu nhap, ong Trump lay pho tuong ra lam
Phó tướng Pence của Donald Trump vừa phát hành 10 năm thuế thu nhập của mình

Kề từ năm 2006 đến năm 2010, thu nhập của gia đình ông Pence dao động khoảng 188.000 đô la, tuy nhiên từ năm 2010 đến nay, mức thu nhập bị giảm xuống còn khoảng 110.000 đô la. Năm ngoái, tổng thu nhập đã điều chỉnh của gia đình ông Pence là 113.012 đô la, thấp nhất trong 10 năm qua và ông phải trả mức thuế suất là 12,4%, ông cũng dành ra 9000 đô la để làm từ thiện.

Nhìn vào con số này ông Pery khen ngợi ông Pence rằng: "Tôi có những người bạn còn giàu hơn ông ấy rất nhiều nhưng số tiền họ bỏ ra từ thiện không vượt quá số tiền mà ông Pence bỏ ra."

Nhìn vào bản khai thuế, có thể thấy gia đình ông Pence không phải là quá giàu có. Thu nhập chủ yếu đến từ lương ông làm Thống đốc, bởi vợ ông là một giáo viên ở trường Virginia có mức thu nhập chỉ là 35.000 đô la.

Ông được Harry Truman khen ngợi trong một bài phát biểu ở thư viện Tổng thống rằng: "Một quan chức trung thực không thể nào giàu có được và ông Pence là một trong những người như thế."

Có thể thấy, bản kê khai thuế thu nhập của ông Pence khiến mọi người vô cùng hài lòng, tuy nhiên cái mọi người muốn nhìn thấy hơn hết ở lúc này đọc là bản khai thế của Donald Trump.

Như báo giới đưa tin, tỷ phú New York hứa rằng sẽ công khai thuế thu nhập cá nhân vào tuần này, tuy nhiên, cuối cùng ông Pence mới là người đưa ra bảng thuế còn ông Trump thì vẫn lẩn tránh trách nhiệm.

Rõ ràng do nắm bắt được sự minh bạch trong thu nhập của Phó tướng, thay vì đứng ra công khải bản thuế của mình như đã hứa, ông Donald Trump đã lấy ông Pence ra để làm "bức bình phong" và để đánh lạc hướng dư luận.

Đã rất nhiều lần cử tri Mỹ yêu cầu ông Trump làm điều này, tuy nhiên hết lần này đến lần khác ông đều trốn tránh. Để giải thích cho điều này, bà Clinton từng đưa ra lý do rằng: "Thực chất Donald Trump không giàu như những gì ông ta vẫn khoe khoang do vậy khi công khai bản thuế, ông ta sợ bị toàn người dân Mỹ phát hiện ra bản chất thật của ông ta. Trump đã không thực hiện điều mà tất cả các ứng viên đều làm từ trước tới nay."

Công khai bản thuế thu nhập cá nhân là một quy định bất thành văn đối với các ứng viên Tổng thống Mỹ từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, tỷ phú New York rất có thể là trường hợp ngoại lệ đầu tiên khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày chọn ra người kế nhiệm cho Nhà Trắng mà ông vẫn cứ lần khất.

Tiêu Giao (NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI