Triều Tiên tuyên bố sẽ giữ vững lập trường dù tiếp tục đàm phán với Mỹ

01/03/2019 - 07:01

PNO - Phát biểu tại cuộc họp báo đêm 28/2, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho nói rằng lập trường của nước này sẽ không thay đổi ngay cả khi Mỹ đề nghị tiếp tục đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố của ông Ri được đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam, kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Trieu Tien tuyen bo se giu vung lap truong du tiep tuc dam phan voi My
Các nhà báo dự kiến sẽ được chứng kiến một lễ ký thỏa thuận chung Mỹ-Triều tại Hà nội, nhưng cuộc đàm phán cấp cao giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên đã đổ vỡ - Ảnh: EPA

Triều Tiên nói gì?

Phát biểu tại cuộc họp báo riêng sau hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ đã từ chối yêu cầu của phía Triều Tiên đòi dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo cuối ngày, Ngoại trưởng Triều Tiên khẳng định nước này chỉ yêu cầu nới lỏng một phần lệnh trừng phạt, chứ “không phải dỡ bỏ hoàn toàn”.

Ông Ri nói rằng nước ông đã đưa ra các đề xuất "thực tế" bao gồm cả việc ngừng hoạt động hoàn toàn trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon dưới sự giám sát của các thanh sát viên Mỹ. Ông nói, "đề xuất này là biện pháp phi hạt nhân hóa lớn nhất chúng tôi có thể thực hiện ở giai đoạn hiện tại, căn cứ mức độ tin cậy hiện tại giữa CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ”.

Ông Ri nói, đổi lại Triều Tiên chỉ muốn dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt "cản trở nền kinh tế dân sự và sinh kế của người dân chúng tôi".

Trieu Tien tuyen bo se giu vung lap truong du tiep tuc dam phan voi My
Ngoại trưởng Ri Yong Ho cho biết một cơ hội đã bị bỏ lỡ - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng cũng đề nghị ngừng vĩnh viễn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa. Ông nói thêm rằng có thể khó tìm lại được một cơ hội như hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.

Bộ trưởng Ri khẳng định tại cuộc họp báo rằng lập trường chính của Triều Tiên là bất biến và đề nghị của Bình Nhưỡng không bao giờ thay đổi, “ngay cả khi Hoa Kỳ đề xuất nối lại đàm phán trong tương lai".

Ông Trump đã nói gì?

Trước khi hội nghị đổ vỡ, hai nhà lãnh đạo đã dự kiến ​​sẽ công bố tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ký kết một thỏa thuận chung. Ông Trump đổ lỗi sự bế tắc của hội nghị là do đề nghị dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt của Bình Nhưỡng.

Trên chuyến bay trở về Mỹ, ông đã nói chuyện khoảng 15 phút với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Tổng thống Mỹ trấn an các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc rằng các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ được nối lại. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng rằng các quan chức của cả hai bên có thể sớm tiếp tục đàm phán trở lại.

Trieu Tien tuyen bo se giu vung lap truong du tiep tuc dam phan voi My
Khoảnh khắc Chủ tịch Kim Jong Un trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài - Ảnh: AFP

Có một sự mơ hồ về cách hiểu khái niệm “phi hạt nhân hóa” của cả Mỹ và Triều Tiên. Trước đây, Washington nói rằng Triều Tiên phải đơn phương từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân của mình và phá hủy tất cả các cơ sở hạt nhân như là một điều kiện tiên quyết để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, nhưng điều kiện đó là một yêu sách nan giải đối với Triều Tiên. Trong khi đó, dường như ông Kim coi phi hạt nhân hóa là một thỏa thuận chung bao hàm cả việc Mỹ rút sự hiện diện quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo hôm 28/2 về ý nghĩa của “phi hạt nhân hóa”, ông Trump nói: "Đối với tôi điều đó khá rõ ràng, chúng ta phải loại bỏ vũ khí hạt nhân". Ông Trump cho biết phái đoàn Mỹ "có một số lựa chọn, nhưng lần này chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ sự lựa chọn nào".

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI