Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

06/08/2019 - 16:52

PNO - Thứ Ba 6/8, Hàn Quốc lên tiếng về việc Triều Tiên bắn tên lửa lần thứ tư ra biển trong chưa đầy 2 tuần. Bình Nhưỡng nói rằng vụ thử nhằm phản đối cuộc tập trận “vi phạm thỏa thuận ngoại giao” của quân đội Mỹ - Hàn.

Lần thử tên lửa thứ tư

Triều Tiên, nhằm chỉ trích các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn Quốc và việc họ sử dụng vũ khí công nghệ cao, đã bắn một loạt tên lửa, dù trước đó trong cuộc gặp ngày 30/6, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều đồng ý nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Ông Trump lên tiếng trấn an rằng Triều Tiên không phá vỡ bất kỳ thỏa thuận nào. Dù vậy, các nhà phân tích tin rằng những cuộc thử nghiệm nhằm cải thiện khả năng quân sự của Triều Tiên và gây áp lực buộc Washington phải đưa ra nhiều nhượng bộ hơn.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được bắn từ khu vực gần Kwail trên bờ biển phía tây Triều Tiên, cách Bình Nhưỡng khoảng 125 km về phía tây nam, thuộc tỉnh Nam HwangHae vào sáng thứ Ba. Đây là lần thứ tư Triều Tiên thử tên lửa kể từ ngày 25/7.

Các tên lửa bay khoảng 450 km và đạt độ cao 37 km với đặc điểm bay tương tự như các tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Triều Tiên phóng vào ngày 25/7.

Kim Dong-yub, chuyên gia quân sự tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc), cho biết vụ phóng mới nhất rất đáng quan ngại vì đường bay 450 km nghĩa là tất cả lãnh thổ Hàn Quốc đều nằm trong tầm bắn của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lên tiếng phản đới, cho rằng vụ phóng tên lửa đã đi ngược lại tinh thần giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien tiep tuc thu vu khi de phan doi cuoc tap tran chung My - Han
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên vừa có vụ thử tên lửa thứ tư kể từ ngày 25/7.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn “đâm sau lưng”

Các vụ phóng tên lửa hôm 25/7 là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra động thái quân sự mới từ khi ông Trump và ông Kim gặp nhau tại Khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên vào ngày 30/6. Những gì hai bên thống nhất tại cuộc họp hiện đang được xem xét kỹ lưỡng.

Triều Tiên nhiều lần phàn nàn rằng các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc đã vi phạm cam kết. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước KCNA hát hành rằng Triều Tiên vẫn muốn giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng “buộc phải tìm kiếm một con đường mới” nếu Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục có các động thái quân sự thù địch.

Người phát ngôn nói: “ Sự xuất hiện của máy bay chiến đấu tàng hình F-35A mới do Mỹ sản xuất tại Hàn Quốc, chuyến thăm của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Mỹ tới cảng Hàn Quốc và các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Mỹ là một trong những yếu tố buộc Triều Tiên phải tiếp tục Phát triển vũ khí riêng.

"Bên ngoài, Chính quyền Mỹ và Hàn Quốc vẫn nói về đối thoại. Nhưng khi ngồi lại, họ cùng mài một thanh kiếm để làm hại chúng tôi”.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ - Hàn đã bắt đầu vào thứ Hai. Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận chủ yếu liên quan đến mô phỏng máy tính.

Phát ngôn viên của JCS đã nói trong cuộc họp báo thường xuyên vào thứ Hai rằng các đồng minh đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận chung vào nửa cuối năm nay nhưng không xác nhận tên của cuộc tập trận hay thời gian bắt đầu.

Trieu Tien tiep tuc thu vu khi de phan doi cuoc tap tran chung My - Han
Ở lần thử mới nhất với tầm bắn 450 km, các chuyên gia lo ngại rằng toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc đều nằm trong tầm ngắm của Triều Tiên.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cho rằng Bình Nhưỡng đang tiếp tục tăng cường các chương trình hạt nhân và tên lửa và sử dụng các cuộc tấn công mạng nhằm chiếm lấy 2 tỷ USD tiền tài trợ cho phát triển quân sự.

Việc thử nghiệm tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2006, vốn yêu cầu Triều Tiên đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo.

Tên lửa tầm ngắn không gây ra mối đe dọa nào đối với lãnh thổ Mỹ nhưng lại gây nguy hiểm cho các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc và hàng chục ngàn lính Mỹ đóng quân ở cả hai nước.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ không nhận thấy mối đe dọa nào đối với an ninh Nhật Bản từ vụ phóng đạn mới nhất của Triều Tiên.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI