Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa không đạt tiến độ

10/08/2018 - 06:17

PNO - Tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn chưa đạt được tiến bộ và Bình Nhưỡng chỉ trích về việc Mỹ luôn đơn phương đưa ra đòi hỏi trước tiên.

Triều Tiên ngày 9/8 đã đưa ra cảnh báo về khả năng tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không đạt được tiến bộ, đồng thời cáo buộc một số quan chức cấp cao của Mỹ vẫn đang tìm cách gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. 

Trieu Tien canh bao tien trinh phi hat nhan hoa khong dat tien do
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) tiếp xúc Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (trái). Ảnh: AP

Hãng thông tấn chính thức của KCNA dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Mỹ cần có sự hồi đáp đối với những nỗ lực thiện chí của Triều Tiên, và chừng nào Washington còn phủ nhận các nguyên tắc cơ bản đối với đối tác đối thoại, không thể trông mong vào việc đạt được tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Người phát ngôn trên cũng cảnh báo không có sự đảm bảo nào cho bầu không khí ổn định vốn rất khó đạt được trên bán đảo Triều Tiên hiện nay sẽ được tiếp tục được duy trì. 

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng Sáu, Triều Tiên từng bước thực thi hóa cam kết tại cuộc gặp lịch sử này bằng các tuyên bố chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như dỡ bỏ một bãi thử hạt nhân được quốc tế biết đến để tiến tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, cho đến nay, tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn chưa đạt được tiến bộ và Bình Nhưỡng chỉ trích về việc Mỹ luôn đơn phương đưa ra đòi hỏi trước tiên. 

Hiện Bình Nhưỡng nỗ lực kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này, song Washington vẫn kiên quyết lập trường chỉ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt này khi tiến trình phi hạt nhân hóa được "hoàn tất, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng." 

Cũng trong ngày 9/8, báo Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên, đã kêu gọi tuyên bố chấm dứt chiến tranh với Mỹ.

Trong một bài xã luận, tờ báo viết việc chấm dứt chiến tranh là bước đi đầu tiên nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà ở cả khu vực và trên thế giới. Theo báo này, nếu cuộc đối đầu quân sự giữa Triều Tiên và Mỹ kết thúc bằng một tuyên bố thì bầu không khí sẽ trở nên thuận lợi cho việc xây dựng lòng tin. 

Chính phủ Triều Tiên đã đề xuất tuyên bố chấm dứt chiến tranh và đưa hiệp định đình chiến thành hiệp ước hòa bình. Đây là cách hợp lý nhất để tháo ngòi căng thẳng và đảm bảo nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, tờ báo lưu ý điều này vẫn chưa được thực hiện, đồng thời kêu gọi những nỗ lực chung để giải quyết vấn đề.

Theo TTX

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI