Trẻ em châu Phi: Khi giấc mơ nằm trong tay những kẻ buôn người

09/11/2013 - 10:50

PNO - PNO - Hàng trăm thanh thiếu niên châu Phi tiếp tục được các “công ty ma” đưa ra nước ngoài với hứa hẹn sẽ làm giàu nhờ vào tài năng đá bóng để rồi bị bỏ rơi trên các đường phố châu Âu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tre em chau Phi: Khi giac mo nam trong tay nhung ke buon nguoi

Ở châu Phi, bạn trẻ nào cũng có giấc mơ trở thành các cầu thủ danh tiếng - Ảnh: Reuters

Jean-Claude Mbvoumin, một cựu cầu thủ Cameroon người đứng đầu nhóm từ thiện Culture Foot Solidaire (CFS), cho biết ước tính mỗi năm có đến 15.000 cầu thủ trẻ châu Phi được đưa ra nước ngoài với các kỳ vọng ảo.

Ông Mbvoumin nói rằng các “đại lý”, thường sử dụng danh thiếp giả mạo của các câu lạc bộ châu Âu, tiếp cận gia đình các cầu thủ, hứa hẹn một hợp đồng béo bở ở nước ngoài để đổi lấy một khoản phí dao động từ 3.000 đến 10.000 euro (13.400 USD).

"Ở châu Phi, bạn trẻ nào cũng có giấc mơ trở thành các cầu thủ danh tiếng như Samuel Eto'o, Didier Drogba, Yaya Toure", ông Mbvoumin nói. “Đây là một giấc mơ lớn và các gia đình thiếu hiểu biết đã trả tiền, với mong muốn con em mình sẽ thành công trong bóng đá, và trao con cái mình vào tay những kẻ lạ mặt”, ông nói với Reuters.

FIFA đã đưa ra các quy định cứng rắn hơn về chuyển giao quốc tế, đặc biệt là liên quan đến các cầu thủ dưới 18 tuổi. Cơ quan quản lý bóng đá thế giới cho biết Hệ thống kiểm soát chuyển giao (TMS) đã làm giảm thiểu mạnh số cầu thủ nhí được đưa ra nước ngoài.

Nhưng ông Mbvoumin nói rằng TMS chỉ áp dụng cho các học viện và các câu lạc bộ chính thức, trong khi hầu hết các học viện bóng đá ở châu Phi là không chính thức và do đó các cầu thủ không được đăng ký.

Tổ chức CFS cho biết "các cầu thủ tương lai sẽ đến châu Á, châu Âu và thậm chí cả các nước Tây Bắc Phi”. Một nguồn tin nói với Reuters về trường hợp các cầu thủ Cameroon đã được đưa tới Nepal theo lời hứa ký hợp đồng chuyên nghiệp và bị bỏ rơi ở đó.

Tre em chau Phi: Khi giac mo nam trong tay nhung ke buon nguoi

Các cầu thủ tương lai bị lừa đưa ra nước ngoài rồi bỏ rơi trên các đường phố châu Âu - Ảnh: Getty Images

Ông Mbvoumin nói rằng, trong khi một số cầu thủ trẻ được đưa tới châu Âu bằng máy bay, người khác được đưa qua sa mạc Sahara và qua Địa Trung Hải trên thuyền bí mật cùng với những người di cư bất hợp pháp khác. Đến châu Âu, hợp đồng hứa hẹn không thành hiện thực và các em bị bỏ rơi ở các thành phố xa lạ.

Tổ chức CFS của ông Mbvoumin cho biết, “có hàng nghìn thanh thiếu niên châu Phi vất vưởng trên các đường phố của châu Âu - ở Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Síp, và nay đã xuất hiện ở Hungary”.

"Đôi khi, các em không muốn quay trở lại vì xấu hổ, bởi vì gia đình đã phải trả rất nhiều tiền, đôi khi thậm chí bán nhà để trả tiền cho những kẻ trung gian", ông nói thêm và khẳng định: "Đối với trẻ em, đó là một tình huống đầy kịch tính".

Ngày 6/11 vừa qua, ông Mbvoumin đã ký một thỏa thuận với Trung tâm Quốc tế Qatar về An ninh thể thao, đồng thời cho biết cả các câu lạc bộ châu Âu cũng như nhà chức trách bóng đá châu Phi có thể làm nhiều hơn để giúp đỡ chấm dứt tình trạng này. "Bóng đá châu Âu có trách nhiệm rất lớn vì tất cả mọi người đều muốn đến châu Âu", ông nói.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI