TPP đạt thỏa thuận trên nguyên tắc?

10/11/2017 - 06:31

PNO - Rời cuộc họp lúc nửa đêm 9/11, bên hề hội nghị APEC, một số thành viên của 11 quốc gia còn lại trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho biết đã đạt thỏa thuận trên nguyên tắc về thỏa thuận mậu dịch này.

Đây được cho là tín hiệu tích cực cho môi trường kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương, hứa hẹn tạo cục diện thay đổi trong thời gian tới.

Việc đạt được thỏa thuận cho thấy quyết tâm và mong muốn của 11 quốc gia thành viên sau khoảng thời gian quá trình thỏa thuận gặp khó khăn do Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định này.

TPP dat thoa thuan tren nguyen tac?
Tổng thống Trump sau khi nhậm chức đã quyết định rút hỏi hiệp định TPP.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi khẳng định: “Họ đã nhất trí về nguyên tắc và hoàn tất một danh sách những vấn đề đình chỉ”. Điều này có nghĩa là các quốc gia thành viên sẽ không phải quay lại đàm phán toàn bộ thỏa thuận.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cũng cho biết thỏa thuận đã đạt sự đồng thuận. Bộ trưởng thương mại Australia Steven Ciobo khẳng định cuộc họp rất khả quan.

Tuy nhiên, trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne viết rằng: "Dù có các thông tin, vẫn chưa có thoả thuận căn bản về TPP". 

Trước đó, tại Hà Nội, Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu: "Canada sẽ không vội vàng ký thoả thuận TPP nếu không có lợi cho Canada".

Thỏa thuận TPP mới sẽ có hiệu lực sau khi tất cả các quốc gia thành viên phê chuẩn ở trong nước. Cho tới nay mới chỉ có Nhật Bản và New Zealand hoàn tất thủ tục này.

Anh Thông (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI