Tổng tuyển cử ở Thái Lan: Đảng PPRP thân quân đội bất ngờ dẫn đầu

25/03/2019 - 08:13

PNO - Kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử hôm 24/3 ở Thái Lan cho thấy Palang Pracha Rath, một chính đảng thân quân đội đã bất ngờ dẫn đầu trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi quân đội lên nắm quyền 5 năm trước.

Với hơn 90% số phiếu được kiểm, Đảng Palang Pracha Rath (PPRP) đã giành được 7,6 triệu phiếu bầu - nhiều hơn nửa triệu phiếu so với đảng đối lập Pheu Thai (Đảng của người Thái).

Tong tuyen cu o Thai Lan: Dang PPRP than quan doi bat ngo dan dau
Với hơn 90% số phiếu được kiểm, Đảng Palang Pracha Rath thân với phe quân sự, bất ngờ dẫn đầu với 7,6 triệu phiếu bầu - Ảnh: NY Post

Đảng Pheu Thai - liên kết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã bị lật đổ - vốn là đảng luôn giành được thắng lợi trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

Việc công bố kết quả chính thức được hoãn lại cho đến trưa 25/3.

Tuy nhiên, hiện tại có nhiều khả năng đảng thân quân đội sẽ thành lập chính phủ mới và đề cử người đứng đầu là Thủ tướng hiện tại, tướng Prayuth Chan-ocha. Ông Chan-ocha là người lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ bà Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin, vào năm 2014.

Kết quả sơ bộ gây sự bất ngờ, khi Đảng Palang Pracha Rath (PPRP) ban đầu được nhiều người dự đoán sẽ chỉ về thứ ba.

Theo hãng tin AFP, hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đủ điều kiện để bỏ phiếu, nhưng tỷ lệ đi bầu được báo cáo chỉ đạt 64%.

Tong tuyen cu o Thai Lan: Dang PPRP than quan doi bat ngo dan dau
Hơn 50 triệu người Thái đủ điều kiện tham gia cuộc bỏ phiếu ngày 24/3 - Ảnh: BBC/Getty Images

Thái Lan là quốc gia bất ổn chính trị trong nhiều năm qua. Sau khi giành được chính quyền, các nhà lãnh đạo quân đội hứa sẽ khôi phục lại trật tự và dân chủ, nhưng bản thân họ đã nhiều lần trì hoãn bỏ phiếu.

Trước thềm cuộc bầu cử, Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn ban hành một tuyên bố kêu gọi người dân đi bỏ phiếu trong "hòa bình và trật tự". Trong khi đó, kênh truyền hình quốc gia tối 23/3 lên tiếng kêu gọi cử tri "ủng hộ những người tốt".

Cuộc bầu cử ngày 24/3 về bản chất được xem như đấu trường giữa đảng thân quân đội và các đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và hiện sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị truy tố tội lạm quyền. Tuy nhiên, ông vẫn có lực lượng ủng hộ đáng kể trong nước, phần lớn họ là những cử tri nông thôn và trung lưu.

Trong số các đảng nổi bật khác có đảng Dân chủ, do cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva đứng đầu, và đảng Tương lai mới, do tỷ phú viễn thông trẻ, Thanatorn Juangroongruangkit lãnh đạo.

Trước cuộc tổng tuyển cử, phe quân đội lãnh đạo Thái Lan đã tổ chức trưng cầu dân ý để thông qua một hiến pháp mới được cho là nhằm duy trì quyền lực của phe quân sự trong chính trường Thái Lan.

Cuộc bỏ phiếu ngày 24/3 sẽ bầu ra 500 thành viên của Hạ viện. Nhưng theo hiến pháp mới, một thượng viện 250 ghế sẽ do quân đội bổ nhiệm. Hai viện Quốc hội sẽ cùng nhau bầu ra một thủ tướng, ứng cử viên thủ tướng chỉ cần hơn số phiếu để giành chiến thắng.

Vì vậy, ứng cử viên chủ chốt của quân đội – tướng Prayuth - về lý thuyết chỉ cần 126 phiếu của Hạ viện là có thể ngồi lên chiếc ghế thủ tướng. Đảng cầm quyền hoặc liên minh cầm quyền cũng có thể chỉ định một người không phải là nghị sĩ làm thủ tướng.

Kết quả sơ bộ chính thức sẽ xuất hiện trong vòng mấy giờ nữa, nhưng các nhà phân tích nói rằng Thái Lan sẽ còn mất một thời gian để định hình tương lai khi các chính đảng đàm phán thỏa thuận và liên minh.

Hòa Ninh (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI