Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania bất ngờ thăm Iraq

27/12/2018 - 08:45

PNO - Hôm 26/12, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân bí mật đến Iraq để thăm binh sĩ Mỹ trong kỳ nghỉ lễ, thực hiện lời hứa của ông đến thăm một vùng chiến sự mà binh sĩ Mỹ đang chiến đấu.

Tong thong Trump va De nhat phu nhan Melania bat ngo tham Iraq
Tổng thống và Đệ nhất phu nhân chụp ảnh selfie với binh sĩ Mỹ ở Iraq - Ảnh: CNN

Lần đầu tiên chứng kiến cảnh Mỹ tham chiến ở cự ly gần, Tổng thống Trump kiên quyết bảo lưu ý kiến: đã đến lúc Mỹ chấm dứt can dự sâu rộng ở nước ngoài. Xuất hiện vào tối muộn tại căn cứ không quân phía tây Baghdad, ông Trump củng cố quan điểm về việc Washington can dự vào các cuộc xung đột bên ngoài nước Mỹ.

"Nếu họ muốn chúng ta chiến đấu, họ cũng phải trả giá", ông Trump phát biểu tại căn cứ không quân Al Asad. Ông nói: "Đôi khi đây là cái giá phải trả bằng tiền, nhưng chúng ta sẽ không tiếp tục làm kẻ hút máu thế giới, chúng ta không như vậy nữa các bạn ạ, và mọi người sẽ không nhìn chúng ta như những kẻ tham tiền”.

Cho dù ông Trump có thích các cuộc chiến hay không, giờ đây tất cả đều nằm trong tay ông, sinh mạng các thanh niên Mỹ đồn trú ở nước ngoài tùy thuộc vào quyết định, ý chí và mệnh lệnh của Tổng thống.

Sau chuyến bay đêm bí mật từ Washington, Tổng thống Trump và phu nhân lưu lại Iraq tổng cộng 3 giờ, cũng vào đúng dịp tròn 15 năm binh sĩ Mỹ có mặt tại Iraq.

Tổng thống mặc áo khoác đen, đeo cravat đỏ, vui vẻ bắt tay binh sĩ Mỹ, chụp ảnh selfie với họ và nồng nhiệt ký tặng những người lính xa nhà trong một nhà ăn được trang hoàng cho dịp lễ Giáng sinh. Trong khi đó, bà Melania Trump mặc chiếc áo choàng màu vàng, đứng bên cạnh mỉm cười.

Sau đó, Tổng thống thay áo khoác màu xanh lá để nói chuyện với khoảng 100 binh sĩ và cả khán phòng hoan nghênh nồng nhiệt.

Tong thong Trump va De nhat phu nhan Melania bat ngo tham Iraq
Tổng thống Mỹ và phu nhân có chuyến thăm bí mật và chớp nhoáng tới căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq.

Ông Trump bỏ lại sau lưng hàng loạt rắc rối ở Washington, bao gồm việc chính phủ đóng cửa một phần, nền kinh tế mất ổn định, cùng với đó là những chỉ trích gay gắt liên quan đến các quyết định đối ngoại khiến nhóm an ninh quốc gia của ông bất hòa.

Tổng thống Trump tìm cách tránh xa vũng lầy ở nước ngoài mà ông coi là sai lầm của những người tiền nhiệm, bao gồm cả cuộc chiến ở Iraq. Mới đây, ông ra lệnh cho Lầu Năm Góc lên kế hoạch rút bớt binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, và viện lý do đã tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông yêu cầu rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ còn lại khỏi Syria - một quyết định đi ngược lại lời khuyên của tướng lĩnh quân đội và cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu.

Trong cuộc họp bàn tròn hôm 26/12 với các quan chức quân sự và dân sự bên trong một căn lều tại căn cứ không quân ở Iraq, Tổng thống Trump tiếp tục bảo vệ quyết định của ông. Đáng chú ý, ông Trump không đề cập đến kế hoạch rút quân khỏi Iraq, nên nhiều khả năng Washington sẽ sử dụng căn cứ Mỹ tại Iraq cho các sứ mệnh trong tương lai ở Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, kỷ nguyên can thiệp sâu rộng của Mỹ ở nước ngoài đã chấm dứt: "Hoa Kỳ không thể tiếp tục làm sen đầm quốc tế, hoạt động của chúng ta trải rộng trên toàn thế giới, có mặt tại các quốc gia nơi hầu hết mọi người chưa từng biết đến, thành thực mà nói, điều đó thật nực cười”.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI