Tổng thống Trump 'trả đũa' Chủ tịch Hạ viện Pelosi?

18/01/2019 - 07:39

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 17/1 cho biết ông không cấp cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một chiếc máy bay quân sự để đi thị sát vùng chiến sự ở Afghanistan.

Tong thong Trump 'tra dua' Chu tich Ha vien Pelosi?
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) và Tổng thống Donald Trump (phải) - Ảnh: CNN

Quyết định của ông Trump được coi là một hành động nhắm vào bà Pelosi, làm cho sự chia rẽ giữa hai đảng thêm sâu sắc, cản trở việc mở cửa chính phủ trở lại.

Trước đó một ngày, bà Pelosi gửi một lá thư, đề nghị Tổng thống Trump hoãn lại kế hoạch đọc Thông điệp Liên bang dự kiến vào cuối tuần này, cho tới khi giải quyết xong vấn đề đóng cửa chính phủ.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, chính quyền "đã làm việc với Không quân và (Bộ Quốc phòng) và quyết định không cho phép Chủ tịch Hạ viện sử dụng máy bay đến Afghanistan”.

Ông Trump viết cho bà Pelosi hôm 17/1: "Do chính phủ đóng cửa, tôi rất tiếc phải thông báo với bà rằng chuyến đi của bà đến Brussels, Ai Cập và Afghanistan bị hoãn lại, chúng tôi sẽ lên lịch mới cho chuyến công du 7 ngày của bà sau khi chính phủ mở cửa trở lại”.

Đáp lại, phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết điểm dừng ở Brussels chủ yếu để phi công nghỉ ngơi, còn Ai Cập không nằm trong hành trình chuyến đi của bà.

Ông Trump gợi ý, nếu muốn, bà Pelosi có thể đi máy bay dân sự đến Afghanistan, mặc dù đây đang là vùng chiến sự, và khẳng định đó là “quyền” của bà Pelosi.

Theo luật của Mỹ, Tổng thống có thẩm quyền chỉ đạo Bộ Quốc phòng không sử dụng tài sản quân sự để hỗ trợ một phái đoàn Quốc hội đến các khu vực chiến sự, bao gồm cả vận chuyển hàng không và các thủ tục an ninh bổ sung.

Drew Hammill, phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, trả lời thư của Tổng thống và chỉ ra chuyến thăm trước đó của ông Trump đến Iraq cũng như một chuyến đi của các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng diễn ra khi chính phủ đóng cửa.

Ông Hammill nhấn mạnh, "mục đích của chuyến đi này để bày tỏ sự cảm kích và cảm ơn các quân nhân  Hoa Kỳ, nam cũng như nữ, vì sự phục vụ và cống hiến của họ, và nắm tình hình an ninh quốc gia và tình báo quan trọng từ những người ở tuyến đầu".

Đảng Dân chủ đã phản ứng giận dữ với động thái của Tổng thống Trump.

Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, người sẽ cùng đi với bà Pelosi, cho rằng cách phản ứng của Tổng thống như vậy là "một vấn đề, xét ở mọi cấp độ”.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI