Tổng thống Trump tấn công chớp nhoáng, 'gửi thông điệp mạnh mẽ' tới Syria

14/04/2018 - 08:30

PNO - Đợt không kích đầu tiên do Mỹ, Anh, Pháp tấn công vào các cơ sở tình nghi chứa vũ khí hoá học nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ tới Syria, sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học vào thị trấn Douma.

Chiến sự Syria: Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công bất ngờ

CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ra lệnh tiến hành các đợt tấn công chính xác vào kho vũ khí hoá học của tổng thống Syria Bashar al Assad, rạng sáng 14/4/2018, giờ địa phương.

 

Theo Skynews, Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành các đợt không kích vào Syria, nhằm trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hoá học vào thị trấn Douma.

Phương Tây nghi ngờ lực lượng thân chính phủ Syria đã tiến hành vụ tấn công này, khiến hàng chục người dân thường thiệt mạng.

Tong thong Trump tan cong chop nhoang, 'gui thong diep manh me' toi Syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ghi hình tại Nhà Trắng, ông Trump nói: “Mới đây, tôi đã ra lệnh Không lực Hoa Kỳ tiến hành các đợt không kích chính xác nhằm vào các mục tiêu có chứa vũ khí hoá học của Tổng thống Syria Bashar al Assad”.

RT dẫn nguồn tin trích lời Tổng thống Pháp xác nhận, quân đội Pháp và Anh cùng tham gia đợt tấn công này.

Hệ thống phòng không Syria đối phó với tên lửa Anh, Mỹ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố không có sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng biện pháp quân sự đối với Syria.

Bà May thông báo Anh liên quân cùng Mỹ và Pháp tiến hành các cuộc tấn công vào Syria là nhằm ngăn chặn các vụ tấn công hóa học tiếp diễn tại Syria.

Ba mục tiêu không kích

Tong thong Trump tan cong chop nhoang, 'gui thong diep manh me' toi Syria
Tình hình chiến sự Syria: 3 cường quốc phương Tây tấn công vào 3 mục tiêu tại Syria

Cùng lúc, hãng tin RT của Nga cho biết, các nhân chứng tại thủ đô Damascus nói rằng tại khu vực phía đông thành phố có nhiều tiếng nổ lớn.

Các cuộc không kích nhằm vào một quận ở Damascus, nơi có nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học, gây nên những tiếng nổ lớn và cột khói bốc lên.

Nhiều nguồn tin chưa kiểm chứng cho hay, các cơ sở quân sự của Syria cũng bị tấn công.

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin hệ thống phòng thủ của Syria đã đánh chặn được các tên lửa của Mỹ, Pháp, Anh.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), nhiều căn cứ quân đội Syria và cơ sở nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch tấn công đang diễn ra của Mỹ, Anh và Pháp.

Tong thong Trump tan cong chop nhoang, 'gui thong diep manh me' toi Syria
Các khu vực bị không kích là những cơ sở nghi chứa vũ khí hoá học tại Barzeh, Damascus và gần Hóms. Nguồn: BBC/Reuters

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, 4 máy bay chiến đấu Tornado của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã tham gia vào chiến dịch tấn công Syria. Anh cũng đã sử dụng tên lửa Shadow để tấn công các cơ sở quân sự cách thành phố Homs khoảng 24km về phía Tây.

Mỹ tăng gấp đôi tên lửa, thắp sáng bầu trời và làm rung chuyển thủ đô Syria

Đây được cho là nơi cất giữ vũ khí hóa học của chính quyền Syria. Bộ Quốc phòng Anh cũng khẳng định những cơ sở bị tấn công đều cách xa các khu dân cư đông người.

Theo trang Sputnik đưa tin về chiến sự Syria, hệ thống phòng không của Syria, bao gồm hệ thống Pantsir S1 được kích hoạt, nhằm ngăn các tên lửa nã vào Damascus.

Tong thong Trump tan cong chop nhoang, 'gui thong diep manh me' toi Syria
Thủ đô của Syria bị "đánh thức" bởi rất nhiều tiếng nổ lớn ngay khi Tổng thống Trump tuyên bố  "tấn công chính xác" vào Syria để trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào thị trấn Douma (Ảnh: AP)

Truyền thông Syria nói rằng các đợt không kích của Mỹ và đồng minh nhằm vào Damascus và các khu vực lân cận, trong đó có cơ sở nghiên cứu ở quận Barzeh.

Mỹ, Anh, Pháp ra "thông điệp mạnh mẽ", Nga cảnh báo sẽ có "hậu quả"

Trong đợt không kích này, Mỹ sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để không kích nhiều mục tiêu tại Syria.

Nguồn tin Fox News cho hay, ngoài các tàu chiến của Hải quân, các máy bay ném bom tối tân B-1 của Không lực Hoa Kỳ cũng tham gia vào đợt không kích này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, đợt tấn công đầu tiên đã kết thúc và không có báo cáo nào về thiệt hại. Ông Mattis nói thêm, đợt không kích này đã "gửi đi thông điệp mạnh mẽ" tới Syria.

Tổng thống Donald Trump trước đó cho biết: "Chúng tôi sẽ còn đáp trả chừng nào chính quyền Syria còn sử dụng vũ khí hoá học bị cấm".

Tuy nhiên, khi được hỏi Mỹ làm thế nào để chắc chắn cuộc tấn công sẽ ngăn việc Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, Bộ trưởng James Mattis nói: “Không thể khẳng định trước điều gì".

Tong thong Trump tan cong chop nhoang, 'gui thong diep manh me' toi Syria
Tên lửa bay trong đêm trên bầu trời Syria, khi Mỹ và đồng minh tiến hành đợt không kích chớp nhoáng.

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng đợt tấn công này "không nhằm thay đổi chế độ" ở Syria.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov đã ra một tuyên bố trên mạng xã hội Facebook về vụ không kích Syria.

Ông Antonov cáo buộc phương Tây đã thực hiện một "kịch bản được dựng sẵn". Đại sứ Nga nói thêm, Moscow cảm thấy "bị đe dọa" , và cảnh báo sẽ có "những hậu quả" sau vụ tấn công này.

Theo trang Business Insider, Mỹ không hề báo trước cho Nga biết về các mục tiêu sẽ tấn công tại Syria.

Trong lần không kích này, Mỹ "xác định cụ thể" các mục tiêu để tránh lực lượng Nga. Theo Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Mỹ "xác định cụ thể" mục tiêu để "giảm thiểu nguy cơ Nga tham chiến”.

Tháng Tư năm ngoái, Tổng thống Trump ra lệnh khai hoả 59 tên lửa Tomahawk vào sân bay quân sự Al Shayrat ở Syria, trả đũa vụ tấn công hoá học tại tỉnh Idlib.

Minh Thu - Ngọc Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI