Tổng thống Trump sử dụng Facebook để ‘phản kích’ chiến dịch luận tội

02/10/2019 - 10:00

PNO - Tổng thống Donald Trump đang triển khai “sự hiện diện hùng hậu” trên truyền thông xã hội để làm vũ khí đẩy lùi cuộc điều tra luận tội do phe Dân chủ Hạ viện Mỹ châm ngòi.

Trong tuần qua, ông Trump đã hơn 100 lần gửi tin nhắn Twitter và chiến dịch tái tranh cử của ông chi hàng trăm ngàn đô la quảng cáo trên Facebook riêng về chủ đề “luận tội”.

Tong thong Trump su dung Facebook de ‘phan kich’ chien dich luan toi
Tổng thống Trump đang sử dụng Facebook và các mạng xã hội khác để cố gắng đẩy lùi cuộc điều tra luận tội do phe Dân chủ châm ngòi

Trong bảy ngày qua có hơn 1.800 quảng cáo chính trị trên trang Facebook của Tổng thống Trump đề cập đến từ "luận tội". Các quảng cáo được xem từ 16 đến 18 triệu lần trên Facebook và chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã chi từ 600.000 - 2.000.000 USD cho nỗ lực này, theo dữ liệu của nhà phân tích Laura Edelson, chuyên gia nghiên cứu Trường Công nghệ Tandon của Đại học New York (Mỹ).

Tổng thống Trump sử dụng quảng cáo Facebook để huy động người trong chiến dịch mà ông gọi là "Lực lượng đặc nhiệm phòng thủ luận tội ".

Một quảng cáo của ông Trump viết: "Tôi muốn biết ai đứng về phía tôi trong tình huống cần thiết, đó là lý do vì sao nhóm của tôi làm cho tôi danh sách Người Mỹ yêu nước, để các bạn ghi tên mình vào "Lực lượng đặc nhiệm phòng thủ luận tội ".

Laura Edelson, người theo dõi quảng cáo chính trị trên Facebook trong hơn một năm qua, cho biết nhiều quảng cáo được sử dụng để “thu thập thông tin liên hệ”. Cô cho biết dữ liệu tương tác với quảng cáo có thể giúp nhóm tái tranh cử của Tổng thống Trump sử dụng như “phong vũ biểu” để xác định những vấn đề cụ thể được người dân ủng hộ hay phản đối.

Trang Facebook của Phó Tổng thống Mike Pence cũng “vào cuộc” với nỗ lực chi hơn 700.000 USD cho quảng cáo từ ngày 22 đến 28/9. Đây là chi tiêu quảng cáo lớn nhất thông qua trang Facebook của ông Pence kể từ khi mạng xã hội bắt đầu công bố dữ liệu chi tiêu cho quảng cáo vào tháng 5/2018. Các quảng cáo của Phó Tổng thống Pence chủ yếu là về các cuộc xuống đường phản đối và quá trình luận tội ông Trump sắp tới.

Một quảng cáo trên trang của ông Pence viết: "Hiện có hơn 150 dân biểu của đảng Dân chủ ủng hộ việc luận tội Tổng thống, song những tuyên bố luận tội không liên quan gì đến tôi, Tổng thống của các bạn, và đảng Dân chủ rất hăng hái trong việc bịt miệng và hăm dọa các bạn, những người ủng hộ tôi, họ muốn tước đoạt những lá phiếu của các bạn”.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống đã chi gần 20 triệu đô la để quảng cáo trên Facebook kể từ khi Facebook bắt đầu chính sách công khai chi tiêu quảng cáo chính trị hồi tháng 5/2018. Quảng cáo làm lu mờ tất cả các ứng cử viên tổng thống chính của đảng Dân chủ.

Nick Clegg, cựu Phó Thủ tướng Vương quốc Anh hiện là Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu và truyền thông của Facebook, tuần trước đã lên tiếng xác nhận trong một bài phát biểu tại Washington rằng Facebook sẽ không kiểm tra thực tế quảng cáo của các chiến dịch chính trị.

Công ty Facebook hợp tác với các nhóm kiểm tra thực tế bên thứ ba để giảm thiểu nội dung mà họ cho là sai, nhưng các chính trị gia đa số không mắc phải điều này.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI