Tổng thống Trump sẽ trú ẩn ở đâu nếu Mỹ bị tấn công hạt nhân?

13/02/2018 - 05:30

PNO - Từ thời cố Tổng thống Truman cho đến đương kim Tổng thống Trump, các tổng thống Mỹ đều có boong ke ngầm để trú ẩn một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nếu xuất hiện mối đe dọa hạt nhân, ngay lập tức Tổng thống Trump sẽ được đưa đến một địa điểm an toàn.

Ông có một loạt các địa điểm an toàn để trú ẩn. Một boong ke kiên cố nằm ngay dưới Nhà Trắng, được xây dựng trong thập niên 1950. Một boong ke khác đặt kín đáo trong dãy núi Blue Ridge của tiểu bang Virginia.

Tong thong Trump se tru an o dau neu My bi tan cong hat nhan?
Ông Trump có một boong ke riêng bên dưới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình - Ảnh: Getty Images

Theo tạp chí Esquire, ông Trump cũng có một boong ke thô sơ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida và một hầm ngầm ban đầu là nơi tránh bom tại lỗ thứ hai sân golf của ông ở West Palm Beach.

Câu chuyện về những hầm tránh bom của ông Trump phản ánh cách thức người Mỹ đối phó với viễn cảnh chiến tranh hạt nhân trong vài thập kỷ qua.

Tong thong Trump se tru an o dau neu My bi tan cong hat nhan?
Greenbrier, vốn là một boong ke tránh hạt nhân của Quốc hội Mỹ, nay là một điểm thu hút khách du lịch - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, không có boong ke nào, dù hoàn hảo, có thể chịu được một cú tấn công trực tiếp.

Kenneth Rose, tác giả của cuốn Một dân tộc ngầm dưới đất, nói rằng "Không có biện pháp phòng vệ nào chống được vụ nổ và sức nóng khủng khiếp”.

Tuy nhiên, nếu Tổng thống sống sót sau cuộc tấn công ban đầu, boong ke sẽ có ích. Tổng thống cần có một nơi để lãnh đạo đất nước một cách an toàn, ngay cả khi phần còn lại của thế giới đã chìm trong hỏa ngục.

Theo Robert Darling, một thủy quân lục chiến có mặt tại boong ke dưới Nhà Trắng trong vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, chỉ có một số người quan trọng nhất được phép vào boong ke cùng Tổng thống.

Tổng thống Harry Truman giám sát việc thành lập một cơ quan phòng thủ liên bang trong những năm 1950. Thông điệp chung của chính phủ Mỹ, theo nhà sử học Christian Appy, là "chiến tranh hạt nhân không nhất thiết là sự chung cuộc cho tất cả mọi người”.

Tong thong Trump se tru an o dau neu My bi tan cong hat nhan?
Trong boong ke bên dưới Nhà Trắng, các sếp CIA và FBI lắng nghe phát biểu của Tổng thống Bush trong ngày 11/9 - Ảnh: Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ

Các quan chức của cơ quan này đã cố gắng thiết lập một hệ thống trú ẩn trên toàn quốc. Một số nơi trú ẩn được xây dựng cho các quan chức chính phủ. Có một hầm trú ẩn lớn được xây dựng ở Los Altos, California, trong những năm 1960.

Các cá nhân cũng xây dựng boong ke cho riêng mình. Hàng ngàn boong ke được xây dựng trong thời kỳ này.

Một trong số họ, một phụ nữ tên là Marjorie Merriweather Post, đã xây dựng boong ke dưới khu đất Mar-a-Lago được thừa kế ở Florida. Ông Trump đã mua miếng đất cùng boong ke ở dưới làm khu nghỉ dưỡng vào năm 1985.

Mount Weather, một ngọn núi cao 534m gần Bluemont, Virginia, đã biến thành một boong ke khổng lồ cho Tổng thống Truman, các cố vấn của ông và những người khác để trú ẩn khi nổ ra một cuộc tấn công hạt nhân.

Tong thong Trump se tru an o dau neu My bi tan cong hat nhan?
Bên dưới núi Mount Weather là một boong ke của Tổng thống - Ảnh: Getty Images

Các thành viên Quốc hội được xây dựng một boong ke tại khu nghỉ mát Greenbrier gần White Sulphur Springs, Tây Virginia. Boong ke này có mật danh là Dự án đảo Hy Lạp và hoạt động trong nhiều thập kỷ, cho đến khi sự tồn tại của nó được tiết lộ trên truyền thông vào năm 1992 khi boong ke "ngừng hoạt động".

Một boong ke nữa được xây dựng dưới thời Tổng thống John F Kennedy trên Đảo Peanut vào mùa thu năm 1961. Địa điểm này gần căn cứ hải quân Seabees ở Palm Beach, nơi có nhà riêng của cố Tổng thống Kennedy.

Tong thong Trump se tru an o dau neu My bi tan cong hat nhan?
Boong ke của Tổng thống Kennedy trên đảo Peanut - Ảnh: Getty Images

Các boong ke của tổng thống Mỹ, dù là ở Mount Weather, trên đảo Peanut hay Mar-a-Lago, đều được xây dựng thời Chiến tranh Lạnh.

Cuối cùng thì ai được phép bước vào boong ke của Tổng thống Hoa Kỳ?

Boong ke trên đảo Peanut: Tổng thống và vài chục phụ tá cùng các bộ trưởng, tổng cộng khoảng 30 người.

Boong ke Nhà Trắng: Phó Tổng thống Dick Cheney làm việc sau cánh cửa thép của boong ke trong ngày 11/9, cùng với vợ ông; Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và những người khác. Tổng thống George W Bush bay cả ngày trên phi cơ Không lực Một.

Boong ke Mount Weather: Có phòng cho Tổng thống, các phụ tá và hàng trăm người khác, thậm chí cả các nhà báo. Trong boong ke có phòng họp báo.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI