Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un trên đất Triều Tiên?

02/05/2018 - 08:41

PNO - Ba công dân Mỹ còn bị giam giữ ở Triều Tiên mới được chuyển từ một trại lao động đến một địa điểm không được tiết lộ ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Choi Sung Ryong, đại diện nhóm gia đình những người bị bắt cóc ở Triều Tiên hôm 1/5 nói với tờ Donga Ilbo của Hàn Quốc rằng ba công dân Mỹ Kim Dong Chul, Kim Sang Duk (Tony Kim) và Kim Hak Song đã đưa về một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Động thái này diễn ra sau khi tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, thời điểm đó là Giám đốc CIA, gặp riêng với nhà lãnh đạo Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng, và được đánh giá là một “thông điệp thân thiện” gửi cho Tổng thống Trump trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến trong tháng 5.

Tong thong Trump se gap ong Kim Jong Un tren dat Trieu Tien?
Cựu Giám đốc CIA, nay là tân Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo (trái) gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng - Ảnh: UPI/ White House

Trong chuyến thăm bí mật đến Triều Tiên, ông Pompeo đã nêu vấn đề những công dân Mỹ còn bị Bình Nhưỡng giữ lại.

Nhà hoạt động Choi Sung Ryong xác nhận Mỹ và Triều Tiên đang thương thuyết vấn đề thả những công dân Mỹ này.

Trong số ba công dân Mỹ còn bị giữ ở Triều Tiên, Kim Hak Song và Kim Sang Duk làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, còn Kim Dong Chul là chủ tịch một công ty ngoại thương và dịch vụ khách sạn – ông ta bị kết án 10 năm tù với tội hoạt động gián điệp.

Nhà phân tích Shin Beom Chul của Hàn Quốc nói rằng Triều tiên dường như đang chuẩn bị phóng thích ba công dân Mỹ này như là “một món quà” dành cho Tổng thống Trump nhân cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Theo ông Shin, Triều Tiên có nhiều khả năng cũng gắn việc trả tự do ba công dân Mỹ với đề nghị Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này.

Tin tức tích cực từ Bình Nhưỡng có thể đã thúc đẩy Tổng thống Trump quyết định chọn Khu phi quân sự (DMZ), giới tuyến quân sự tạm thời chia cắt hai miền Triều Tiên, làm địa điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Đề nghị địa điểm họp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều của Tổng thống Mỹ rõ ràng cũng cân nhắc ý kiến của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, khi ông này thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp Tổng thống Trump tại làng đình chiến Panmunjom ở khu vực DMZ.

Thứ sáu tuần trước, tại Panmunjom đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Panmunjom mang ý nghĩa biểu tượng cao hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới để diễn ra cuộc gặp Trump-Kim, nhất là sau khi nó chứng kiến những bước đầu tiên của hòa giải và hòa bình giữa hai miền Triều Tiên.

Tong thong Trump se gap ong Kim Jong Un tren dat Trieu Tien?
Tại Panmunjom đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Chưa kể, Panmunjom còn tiện lợi cho ông Kim vì nơi đây đã có cơ sở và thiết bị truyền thông, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào cuối tháng 5.

Các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Trump thích những hình ảnh từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều và việc cuộc gặp được truyền hình rộng rãi khắp thế giới.

Phát biểu với báo giới Mỹ hôm 30/4, ông Trump nói ông rất thích ý tưởng tiến hành gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un ở DMZ trên bán đảo Triều Tiên.

“Tôi thích địa điểm này, và nếu cuộc gặp mỹ mãn, kỷ niệm lớn của nói phải ở chỗ này, chứ không phải ở một nước thứ ba”, ông Trump nói.

Trước đó, hai địa điểm khác được cân nhắc làm nơi tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, đó là Singapore và Ulaanbaatar, thủ đô Mông Cổ.

Việt Hưng (Theo UPI, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI