Tổng thống Trump không cho phép cô dâu phiến quân IS về Mỹ

21/02/2019 - 14:00

PNO - Mặc dù Hoda Muthana, một cô dâu của phiến quân IS, nói rằng cô “hối tiếc sâu sắc” và muốn trở về Mỹ để nuôi con nhỏ, nhưng nguyện vọng của cô đã tắt ngấm sau khi Tổng thống Mỹ lên tiếng bác bỏ yêu cầu này.

Tổng thống Donald Trump hôm 20/2 cho biết ông đã chỉ thị Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không cho phép Hoda Muthana, một phụ nữ ở Alabama rời nước Mỹ theo phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tháng 11/2014, được quyền hồi hương.

Mấy giờ trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Muthana, hiện đang bị tạm giữ tại trại tị nạn al-Hawl ở Syria, không phải là công dân Hoa Kỳ.

Tong thong Trump khong cho phep co dau phien quan IS ve My
Hoda Muthana hiện đang mắc kẹt tại trại tị nạn al-Hawl ở Syria - Ảnh: CNN

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, cô Hoda Muthana không phải là công dân Mỹ nên không được phép nhập cảnh vào Mỹ. Cô này hiện không có hộ chiếu Mỹ hợp pháp, cũng như không có quyền xin cấp hộ chiếu hay thị thực nhập cảnh vào Mỹ.

Muthana, năm nay 24 tuổi, 4 năm trước bỏ trốn theo IS khi đang là sinh viên một trường đại học ở Mỹ. Cô đến Syria và ở đó lần lượt kết hôn với 3 chiến binh thánh chiến. Chồng đầu của cô người Úc, sau khi anh ta chết trận, cô lấy người chồng thứ hai là người Tunisia, và sinh hạ con trai Adam. Năm ngoái, cô có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với người chồng thứ ba là một chiến binh Syria.

Trong thời gian theo IS, Muthana nhiều lần lên trang Twitter cá nhân hô hào thánh chiến và “tiêu diệt người Mỹ” trên đất Mỹ.

Muthana cho biết, cô không liên lạc với các quan chức Mỹ kể từ khi bị bắt. “Tôi sẽ nói với họ hãy tha thứ cho tôi vì tôi ngu dốt, tôi thực sự còn trẻ và không biết gì và tôi quyết định bỏ nhà khi mới 19 tuổi. Tôi tin rằng nước Mỹ sẽ cho tôi cho cơ hội thứ hai. Tôi muốn trở về và tôi sẽ không bao giờ quay lại Trung Đông. Nước Mỹ có thể tịch thu hộ chiếu của tôi nhưng tôi sẽ không oán hận”.

Hassan Shibly, một đại diện của gia đình Muthana, hôm 20/2 lên tiếng bác bỏ tin cô không còn là công dân Hoa Kỳ và gọi động thái của chính quyền Trump là một quyết định “rất nguy hiểm”. Ông Shibly nói rằng Muthana sinh tại New Jersey năm 1994, cha cô là một nhân viên ngoại giao Yemen đã từ chức và định cư tại Mỹ trước khi sinh con gái.

Chương trình Chủ nghĩa cực đoan của Đại học George Washington ước tính có khoảng 59 công dân Mỹ tham gia IS và 13 người hiện đã trở về, tất cả họ đều phải đối diện với những buộc tội liên quan đến khủng bố. Những người còn lại được cho là đã tử trận hay mất tích.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI