Tổng thống Trump hối thúc điều tra 'âm mưu đảo chính' chống lại ông

11/04/2019 - 16:00

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 10/4 nói rằng ông đã nói với Bộ trưởng Tư pháp William Barr về yêu cầu truy tìm nguồn gốc của cuộc điều tra đã dẫn đến kết luận ông không thông đồng với Nga.

Tong thong Trump hoi thuc dieu tra 'am muu dao chinh' chong lai ong
Ông Trump kêu gọi điều tra về 'âm mưu đảo chính' chống lại ông - Ảnh: AFP

Ông Trump mô tả cuộc điều tra do cựu giám đốc FBI Robert Mueller khởi đầu là "một âm mưu đảo chính”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho biết ông tin rằng FBI đã tổ chức nghe lén chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên Donald Trump. Các quan chức tình báo Mỹ trước đó nói rằng họ theo dõi người Nga, chứ không phải do thám chiến dịch của ông Trump.

Phát biểu với các phóng viên báo chí tại Nhà Trắng sáng 10/4, Tổng thống Trump lên tiếng phản đối cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông có thông đồng với Điện Kremlin hay không. Cuộc điều tra đã “xóa tội” thông đồng cho ông Trump và các phụ tá của ông, nhưng còn bỏ ngỏ kết luận liệu ông có phạm tội cản trở công lý hay không.

Ông Trump nói: "Đây là một âm mưu đảo chính, một nỗ lực nhằm hạ bệ tổng thống, nhưng chúng tôi đã đánh bại họ”.

Ông nói: "Liên quan đến báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller, khi nói về việc cản trở công lý chúng tôi sẽ phản công, các bạn có biết vì sao chúng tôi phản công hay không? Bởi vì tôi biết toàn bộ sự việc này là bất hợp pháp, là một trò lừa”.

"Điều tôi quan tâm nhất là bắt đầu cuộc điều tra này, tôi hy vọng ở ngài Bộ trưởng Tư pháp, ngày hôm qua ông ấy đã nhắc đến nó”, Tổng thống nói.

Ông ca ngợi William Barr là người làm việc tuyệt vời và tin tưởng ông ta sẽ lần lại nguồn gốc khởi đầu của vụ án, “một cuộc săn phù thủy” bất hợp pháp ai ai cũng biết. Họ cũng biết và bị bắt quả tang, và những gì họ làm là tội phản quốc”.

Tong thong Trump hoi thuc dieu tra 'am muu dao chinh' chong lai ong
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr - Ảnh: Reuters

Ông Trump từ lâu đã kêu gọi “điều tra các nhà điều tra” phát động vụ Tổng thống thông đồng với Nga, bây giờ, với sự giúp đỡ của Bộ trưởng Tư pháp William Barr mới được bổ nhiệm, ông hy vọng nguyện vọng của mình sẽ trở thành sự thật. Một cuộc điều tra đã được khởi động, và quả bóng bắt đầu lăn.

Đây có thể chỉ đơn giản là một động thái nhằm xoa dịu vị tổng thống nóng nảy, nhưng cũng có thể là một cuộc điều tra thực chất, nhưng không có bằng chứng chắc chắn, ít nhất là tại thời điểm này, về hành vi sai trái trong việc mở cuộc điều tra Nga hoặc lệnh truy nã Carter Page, cố vấn cấp thấp phụ trách quan hệ với Nga, người đã rời khỏi chiến dịch của ông Trump trước khi ông bị điều tra.

Bộ trưởng tư pháp nói gì? Trong khi ông Trump bay đến Texas, Bộ trưởng William Barr ra điều trần trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện. Khi được hỏi liệu có hoạt động nghe lén chiến dịch tranh cử của ông Trump hay không, ông Barr ban đầu nói rằng có hoạt động do thám, sau đó ông từ chối khẳng định điều này và cho biết ông vẫn đang tìm hiểu.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ, nói với hãng tin AP: "Tôi không tin ông Barr, tôi tin công tố viên đặc biệt Mueller”.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI