Tổng thống Trump: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 'vẫn theo đúng kế hoạch'

02/06/2018 - 09:53

PNO - Sau cuộc gặp với phái viên cấp cao Triều Tiên tại Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Mỹ tuyên bố hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore vào ngày 12/6 “vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Trước đó, hội nghị này đã bị hai bên tuyên bố hủy bỏ trong vòng một tuần.

Tướng Kim Yong Chol, đặc phái viên của Kim Jong Un, đã trao cho Tổng thống Mỹ một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tong thong Trump: Hoi nghi thuong dinh My - Trieu 'van theo dung ke hoach'
Tổng thống Donald Trump: "Đây là một tình huống các bạn cần biết" - Ảnh: Getty Images

Lúc đầu, ông Trump nói rằng bức thư "rất thú vị", nhưng sau đó cho biết ông “còn chưa đọc thư”. Ông Trump tiết lộ vấn đề chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sẽ được bàn thảo tại Singapore.

Trên thực tế, cuộc chiến tranh liên Triều năm 1950-1953 được chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải là một hiệp định hòa bình.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo hội nghị thượng đỉnh Singapore có thể không đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

"Tôi không bao giờ nói việc này có thể giải quyết trong một cuộc họp, nó là một quá trình, nhưng hai bên hiện đang xây dựng mối quan hệ rất tích cực”, ông Trump nói.

Cuộc hội kiến lịch sử giữa ông Trump và Kim sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đang tại nhiệm.

Tổng thống Trump đã đề nghị giúp tái thiết nền kinh tế Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân đang theo đuổi.

Tong thong Trump: Hoi nghi thuong dinh My - Trieu 'van theo dung ke hoach'
Tổng thống Trump đón các nhà ngoại giao Triều tiên tại Nhà Trắng - Ảnh: BBC

Hai tuần bấp bênh đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Ngày 16/5, Triều Tiên nói rằng họ có thể rút khỏi hội nghị thượng đỉnh sau khi cáo buộc “những tuyên bố liều lĩnh và âm mưu ác độc” của Washington.

Ngày 24/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh, ông đổ lỗi cho "sự giận dữ và thù địch công khai” từ Bình Nhưỡng.

Ngày 26/05, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc Kim Jong Un và Moon Jae In bất ngờ gặp nhau lần thứ hai tại giới tuyến khu phi quân sự giữa hai miền.

Ngày 1/6, Tướng Kim Yong Chol, phái viên cao cấp Triều Tiên, đến Nhà Trắng gặp Tổng thống Mỹ và trao thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho ông Trump. Cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 ở Singapore sẽ tiến hành theo dự định.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI