Tổng thống Trump giải thích lý do hủy cuộc gặp với ông Kim Jong Un

24/05/2018 - 21:42

PNO - Trong lá thư gửi tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lúc này giữa hai nước là "chưa thích hợp".

"Tôi đã rất mong chờ tới ngày gặp ông. Đáng tiếc là, vì sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ông, tôi cảm thấy thời điểm hiện tại không thích hợp tiến hành cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu", CNN trích lá thư ông Trump gửi ông Kim Jong Un.

Tong thong Trump giai thich ly do huy cuoc gap voi ong Kim Jong Un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Về việc bỏ lỡ cuộc gặp lịch sử này, ông Trump cho rằng "thế giới và đặc biệt là Triều Tiên đã đánh mất cơ hội to lớn để có được nền hòa bình lâu dài, thịnh vượng và sung túc", và đây là "thời khắc đáng buồn của lịch sử".

Trước đó, vào ngày 10/5, Tổng thống Trump vẫn khẳng định trên mạng xã hội Twitter rằng hội nghị thượng đỉnh vẫn diễn ra tại Singapore như đã lên kế hoạch. 

Nhưng ông Trump bất ngờ thay đổi quyết định sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên bình luận rằng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là "gã đần chính trị". Lời bình luận này đã khiến Tổng thống Trump và nhóm cố vấn nổi giận.

Mặc dù cuộc gặp ngày 12/6 không diễn ra trên thực tế, nhưng ông Trump vẫn đề cao việc Triều Tiên trao trả ba công dân Mỹ, gọi đây là "cử chỉ đẹp". 

Trong thư, Tổng thống Mỹ cũng ngỏ lời tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "đừng chần chừ gọi điện hoặc viết thư" cho ông, nếu ông Kim thay đổi quan điểm về mục đích cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, đồng thời mong muốn gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên "trong thời gian thích hợp".

Minh Thu (theo CNN/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI