Tổng thống Trump đe dọa buộc doanh nghiệp Mỹ 'cắt đứt' quan hệ với Trung Quốc

26/08/2019 - 06:47

PNO - Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ sử dụng tình trạng khẩn cấp, theo một đạo luật liên bang từ năm 1977, để buộc doanh nghiệp Mỹ cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, trong bối cảnh cuộc thương chiến giữa hai quốc gia ngày càng căng thẳng.

Hôm 23/8, Bắc Kinh thông báo rằng, Trung Quốc chuẩn bị tăng thuế đối với 75 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ. Tổng thống Trump và các trợ lý Nhà Trắng đương nhiên không hài lòng.

Ngay lập tức, ông Trump đăng lên Twitter, yêu cầu các công ty Mỹ tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Trung Quốc. Ông viết thêm vào ngày 24/8: “Đối với tất cả các phóng viên chưa tìm thấy manh mối về luật pháp liên quan đến quyền lực của tổng thống hay Trung Quốc… hãy thử xem Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp năm 1977. Vụ việc kết thúc tại đây!”.

Tong thong Trump de doa buoc doanh nghiep My 'cat dut' quan he voi Trung Quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có mặt tại Biarritz, Pháp hôm 24/8 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 - Ảnh: AFP

Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp năm 1977 của Mỹ vốn dùng để cô lập các chính phủ đối nghịch, các tổ chức khủng bố và buôn bán ma túy, nay bỗng trở thành vũ khí mới của Mỹ trong cuộc đụng độ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nếu thực sự đi vào thực thi, đạo luật đánh dấu khả năng nắm quyền lực mới nhất của Tổng thống Trump - người từng tuyên bố rằng, các quyền lực trên diện rộng chưa từng được những người tiền nhiệm của ông sử dụng hợp lý, bất chấp những chỉ trích trong quá khứ về việc ông sử dụng quyền lực hành pháp quá tùy tiện.

Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp cho phép tổng thống nắm quyền điều tiết thương mại quốc tế trong giai đoạn khẩn cấp của quốc gia. Ông Trump từng đe dọa sẽ sử dụng các quyền này vào đầu năm nay, để áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mexico, nhằm buộc quốc gia láng giềng phải làm nhiều hơn để giải quyết các vấn đề bất hợp lý tại biên giới chung giữa hai nước.

Hiện chưa rõ ông Trump có thể buộc các doanh nghiệp Mỹ chuyển mảng sản xuất ra khỏi Trung Quốc hay không, vì Mỹ khó lòng tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với Trung Quốc. Nhưng ngay cả khi không có mối đe dọa, hành động trả đũa của ông Trump - tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, đã gây nên làn sóng phẫn nộ rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp.

Trong một tuyên bố, ông David French - Phó chủ tịch cấp cao về quan hệ chính phủ tại Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ - nói: “Các doanh nghiệp không thể lập kế hoạch cho tương lai trong một môi trường biến động như thế này”. Hiệp hội Tiêu dùng công nghệ Mỹ thì gọi cuộc chiến thuế quan leo thang là sai lầm kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1930.

Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố hôm 24/8, lên án mối đe dọa của ông Trump: “Đây là loại bảo vệ thương mại đơn phương, bắt nạt và đi ngược lại sự đồng thuận của hai nguyên thủ quốc gia, vi phạm các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi và làm tổn hại nghiêm trọng hệ thống thương mại đa phương cũng như trật tự thương mại quốc tế thông thường”.

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, số ngày 25/8, viết: “Trung Quốc sẽ đáp trả bước đi mới nhất của Mỹ trong việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc tự tin về con đường riêng lẫn khả năng tự làm tốt mọi thứ và sẽ không bao giờ dao động trong lập trường chống lại bất kỳ sự khiêu khích nào từ phía Mỹ…”. 

Bài báo còn khẳng định, Mỹ sẽ không thể thắng trong cuộc thương chiến khi đưa nông dân và doanh nghiệp của mình vào hoàn cảnh khó khăn. Dù vẫn chưa đến đỉnh điểm, căng thẳng kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. 

MP, CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI