Tổng thống Trump "chọc giận" các nhà khoa học

09/02/2017 - 08:00

PNO - Giới khoa học thường được biết đến với quan điểm chính trị trung lập. Thế nhưng, những chính sách của Tổng thống Trump đã đụng chạm đến họ, dẫn đến phát động tuần hành phản đối ông.

Từ quá trình tranh cử đến nay, ông Donald Trump không ngừng làm phật ý các nhà khoa học. Trước tiên, ông Trump muốn dỡ bỏ nhiều quy định của Cơ quan bảo vệ môi trường và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu được ký kết ở Paris.

Ngay sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, tất cả nội dung về biến đổi khí hậu đã được xóa khỏi trang web Nhà Trắng.

Tong thong Trump
Nhiều nhà khoa học Mỹ không còn kiên nhẫn với Tổng thống Trump - Ảnh: Vox

Thậm chí, khi ký ban hành sắc lệnh cấm cửa người nhập cư của 7 quốc gia Hồi giáo, ông Trump cũng không hề tìm đến học giả, chuyên gia để được tư vấn về những hậu quả, diễn biến có thể ảnh hưởng đến xã hội cũng như các khía cạnh khác trong cuộc sống.

Ngày 22/1, một ngày sau lễ nhậm chức của ông Trump đã diễn ra cuộc “Tuần hành vì phụ nữ” thu hút hàng vạn người dân không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới xuống đường kêu gọi tôn trọng nữ quyền, phản đối thái độ xem thường và những lời lẽ công kích nữ giới của Trump.

Ngày hôm đó, Tiến sĩ sinh vật học Jonathan Berman thuộc Đại học Khoa học y tế Texas đã viết trên mạng xã hội Reddit: “Cần một cuộc tuần hành của các nhà khoa học ở Washington”.

Câu bình luận ấy đã biến thành khẩu hiểu hành động. Jonathan Berman đã mua tên miền MarchForScience.com, tạo tài khoản Facebook và Twitter phát động cuộc tuần hành.

Thời gian được ấn định diễn ra đúng vào Ngày Trái đất 22/4 tới. Dự kiến, ngoài thủ đô Washington DC, nhiều thành phố lân cận cũng tiến hành cuộc tuần hành này.

Jonathan Berman cho biết lý do cuộc tuần hành: “Đơn giản chúng tôi chỉ muốn gửi đi thông điệp rằng chúng tôi muốn mọi quyết định ban hành đều phải dựa trên những nhận định có suy nghĩ, được củng cố từ những điều đã được kiểm chứng”.

Hiện MarchForScience.com đã nhận 40.000 lượt đăng ký tham gia tuần hành. Trang Facebook thì đã thu hút 800.000 thành viên tham gia.

Tong thong Trump
Cuộc tuần hành sẽ diễn ra ngày 22/4 tới tại thủ đô Washington DC- Ảnh: Washington Post

Những người ủng hộ phong trào phần lớn là những người từng ủng hộ cách làm của người tiền nhiệm, Tổng thống Obama.

Năm 2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh hành pháp tạo ra Nhóm Khoa học về xã hội và chuẩn mực. Nhóm này sẽ dùng những nghiên cứu tâm lý học giúp hỗ trợ chính phủ vận hành các chính sách một cách phù hợp lòng dân hơn.

Ý tưởng và việc áp dụng trên cho thấy chính quyền Tổng thống Obama luôn tôn trọng người làm khoa học và mong muốn họ là đội ngũ độc lập đảm bảo sự trong sạch của bộ máy chính phủ.

 Duy An (Theo Vox, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI