Tổng thống Sirleaf và cuộc chiến chống tham nhũng ở Liberia

18/05/2013 - 21:17

PNO - PNO – Tổng thống Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf hôm 17/5 đã bảo vệ “thành tích” của chính phủ Liberia về quản trị tốt và đảm bảo tính minh bạch, sau khi một cuộc kiểm toán độc lập phủ bóng đen nghi ngờ lên những nỗ lực...

Tong thong Sirleaf va cuoc chien chong tham nhung o Liberia

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 17/5 - Ảnh: Reuters

Bà cho biết, cuộc kiểm toán các hợp đồng tài nguyên gần đây do công ty kiểm toán Moore Stephens tiến hành là nhằm để sửa chữa, và không che giấu, các vấn đề ở đất nước Tây Phi này.

Kiểm toán độc lập cho thấy gần như toàn bộ các hợp đồng tài nguyên Liberia ký từ năm 2009 - tổng trị giá đến 8 tỉ USD - đều vi phạm luật pháp nước này và bộc lộ những sai phạm phổ biến.

"Chúng tôi tiến hành kiểm toán, chúng tôi muốn biết những gì đã sai bởi vì chúng tôi muốn đặt lại nó cho đúng và chính xác những gì chúng tôi đã làm", bà Sirleaf nói khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters.

Bà cho biết, chính phủ của bà đã phản ứng chậm chạp trước những phát hiện của kiểm toán, nhưng chính phủ cũng đã đệ trình một báo cáo lên cơ quan giám sát minh bạch tại Liberia (LEITI).

"Chính phủ đang làm những gì có thể, nhưng cũng có vấn đề", bà thừa nhận. Bà lưu ý rằng Liberia là một trong các quốc gia châu Phi đầu tiên tham gia Sáng kiến minh bạch ngành khai khoáng (EITI), một chương trình toàn cầu giúp các chính phủ tránh tham nhũng.

Sirleaf, người đoạt giải Nobel Hòa bình và là nữ tổng thống được bầu tự do đầu tiên ở châu Phi trong năm 2006, đã được quốc tế ca ngợi là nhân vật có lập trường chống tham nhũng "không khoan nhượng" và là người vực dậy một đất nước bị tàn phá bởi 14 năm nội chiến kết thúc vào năm 2003.

Kể từ đó, nguồn tài nguyên khổng lồ của Liberia đã thu hút một làn sóng quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ đã ký kết các hợp đồng khai thác mỏ và dầu khí lớn, bao gồm một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD với nhà khai thác mỏ BHP của Anh và Australia. Liberia cũng ký các hợp đồng khai thác dầu ngoài khơi với Chevron Petroleum và Exxon Mobil.

Các đối thủ của bà Sirleaf cáo buộc bà tham nhũng, gia đình trị và quản lý yếu kém tài nguyên của Liberia và báo cáo kiểm toán đặt chính phủ nước này vào vị trí khó khăn khi phải quyết định “sửa chữa” các vấn đề tồn tại trong nước.

Khi được hỏi liệu những phát hiện của kiểm toán có làm suy yếu động lực của bà trong cuộc chiến chống tham nhũng hay không, bà Sirleaf trả lời: "Thực sự là không, nhưng chúng tôi cũng muốn biết những gì đã sai và mong muốn sửa chữa sai lầm".

Bà cho biết, trước khi kiểm toán, chính phủ của bà đã đình chỉ tất cả các hoạt động lâm nghiệp sau khi có bằng chứng về việc không tuân thủ hợp đồng.

Tổng thống Sirleaf nói rằng bà hi vọng nền kinh tế Liberia sẽ cho thấy sự tăng trưởng hai con số trong vòng hai năm tới khi đầu tư trực tiếp nước ngoài bắt đầu phát huy tác dụng tích cực.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong các năm 2008-2009, kinh tế Liberia vẫn tăng trưởng trung bình 6,5% trong bốn năm qua.

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng chúng tôi có thể đạt mức tăng trưởng hai con số trong vài năm tới khi các hoạt động đầu tư bắt đầu dẫn đến xuất khẩu và việc làm, và bắt đầu dẫn đến gia tăng thu nhập bình quân đầu người", bà nói.

THANH HIỀN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI