Tổng thống Putin sẽ đặt Mỹ ‘vào tầm ngắm’ nếu tên lửa được triển khai ở châu Âu

21/02/2019 - 08:06

PNO - Trong thông điệp liên bang đọc hôm 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow sẽ không có lựa chọn nào khác để đáp trả việc Washington triển khai tên lửa ở châu Âu ngoài hướng tên lửa của Nga sang đất Mỹ.

Tong thong Putin se dat My ‘vao tam ngam’ neu ten lua duoc trien khai o chau Au
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang - Ảnh: Reuters

Nga cho rằng nếu tên lửa tầm ngắn hoặc tầm trung của Mỹ được lắp đặt ở châu Âu, thời gian tên lửa Mỹ bay đến đất Nga sẽ được rút ngắn đáng kể, và Nga sẽ đáp trả bằng việc đặt mục tiêu tấn công không chỉ các quốc gia cho phép Mỹ đặt tên lửa, mà còn chính đất Mỹ.

Trong bài phát biểu được cho là “cứng rắn nhất” về nguy cơ bùng nổ một cuộc chạy đua vũ trang mới, ông Putin nói rằng Nga không tìm kiếm sự đối đầu và sẽ không thực hiện bước đi đầu tiên để triển khai tên lửa sau khi Washington tuyên bố từ bỏ hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng nhất giữa hai nước được ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh.

Nhưng Tổng thống Nga nói rằng các nhà hoạch định chính sách của Mỹ, trong đó có một số người đề cao thuyết nước Mỹ là ngoại lệ, nên tính toán rủi ro trước khi thực hiện bất kỳ bước đi nào. Ông Putin nói với giới tinh hoa chính trị Nga: "Họ muốn nghĩ thế nào là quyền của họ, họ có biết tính không, tôi tin chắc họ biết tính toán. Vậy hãy để họ tính tốc độ và tầm bắn của các hệ thống vũ khí chúng ta đang triển khai”.

Ông tuyên bố: "Nga sẽ buộc phải tạo ra và triển khai các loại vũ khí có thể được sử dụng không chỉ nhắm đến các vùng lãnh thổ xuất phát mối đe dọa trực tiếp, mà còn nhắm đến các vùng lãnh thổ nơi đặt trung tâm ra quyết định”.

Trước đó, cũng trong tháng này, Washington cáo buộc Moscow vi phạm hiệp định Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được hai nước ký kết từ năm 1987, và tuyên bố đình chỉ nghĩa vụ tuân thủ hiệp định này.

Việt Hưng (Theo NBC News/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI