Tổng thống Philippines thừa nhận sức khỏe không tốt

17/11/2019 - 17:30

PNO - Ông Rodrigo Duterte thừa nhận rằng tuổi tác đang "gây thiệt hại cho sức khỏe của tôi", giữa những đồn đoán xoay quanh sự vắng mặt kéo dài của vị Tổng thống 74 tuổi trước công chúng.

Ông Duterte phải rút ngắn chuyến đi đến Nhật Bản vào tháng 10 vì bị "đau đến mức không chịu nổi" ở cột sống sau một tai nạn xe máy gần đây, và đã không xuất hiện trước công chúng trong hai tuần.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ 10 ngày sau khi ông tiết lộ vào đầu tháng rằng mình bị nhược cơ, một bệnh tự miễn gây ra yếu cơ, có thể dẫn đến sụp mí mắt và mờ mắt.

Ông Duterte nói với đài truyền hình GMA News trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Sáu (15/11): "Nếu bạn hỏi ... rằng tôi có khỏe không? Câu trả lời tất nhiên là không. Tất cả các bệnh xuất hiện bởi vì tôi đã già ... Tuổi tác bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi”.

Các sự cố gần đây làm gia tăng hoài nghi về khả năng lãnh đạo của ông, mặc dù người phát ngôn Salvador Panelo nhiều lần khẳng định rằng chính phủ không cần phải đưa ra các bản tin y tế về sức khỏe của tổng thống.

Tong thong Philippines thua nhan suc khoe khong tot
Nhiều sự kiện gần đây cho thấy sức khỏe của Tổng thống Duterte không còn tốt như trước.

Ông Duterte chọn làm việc từ thành phố Davao, quê hương của mình, trên đảo phía nam Mindanao, trong tuần qua để được nghỉ ngơi,.

Nhà lãnh đạo cao tuổi nhất từng được bầu của Philippines đã trao việc điều hành cuộc đàn áp chống ma tuý cho Phó Tổng thống Leni Robredo vào tuần trước.

Ông Duterte không đưa ra những nhận xét công khai kể từ khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của ASEAN ở Thái Lan, kết thúc vào ngày 4/11, ngay sau khi ông rút ngắn chuyến đi tới Nhật Bản để tham dự lễ lên ngôi của Hoàng đế Naruhito.

Trước đây, ông Duterte cũng cho biết mình mắc chứng đau nửa đầu và bệnh Buerger - đặc trưng bởi viêm mạch máu, thường là do hút thuốc.

Hiến pháp Philippines yêu cầu bàn giao quyền lực cho phó tổng thống nếu nhà lãnh đạo không thể thực hiện nhiệm vụ do khuyết tật, từ chức hoặc tử vong.

Tấn Vĩ (Theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI