Tổng thống Pháp xoa dịu người ‘áo vàng’ bằng hứa hẹn cải cách

26/04/2019 - 07:44

PNO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/4 đã chính thức đáp lại yêu sách của những người biểu tình “áo vàng” bằng một phát biểu được mong đợi đã lâu, ông hứa hẹn giảm thuế, tăng lương hưu và cải cách dịch vụ công.

Tong thong Phap xoa diu nguoi ‘ao vang’ bang hua hen cai cach
Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu trực tiếp với quốc dân từ Điện Elysee - Ảnh: Getty Images

Mặc dù ông khăng khăng đòi những cải cách phải được “đáp lại”, nhưng ông thừa nhận “thiếu niềm tin” vào việc này.

Các cuộc biểu tình - đôi khi mang tính bạo lực - bắt đầu nổ ra từ tháng 11/2018 ban đầu chỉ phản đối việc tăng chí phí nhiên liệu, sau đó mở rộng ra nhiều lĩnh vực đang khiến dân chúng bất bình, đặc biệt là về bất bình đẳng kinh tế.

Bài phát biểu của Tổng thống ban đầu được dự kiến vào ngày 15/4, nhưng đã bị hoãn lại sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng thiêu hủy một phần Nhà thờ Đức Bà Paris.

Trong bài phát biểu trước quốc dân, ông Macron nói rằng ông bức xúc thực hiện các cải cách của mình. Ông thừa nhận bản chất của phong trào biểu tình là “những yêu sách chính đáng”.

Những người biểu tình chống tăng giá nhiên liệu, mà chính phủ muốn dùng khoản tiền đó để tài trợ các dự án thân thiện với môi trường, đã biến thành phóng trào “áo vàng”, một phong trào biểu tình trên quy mô toàn quốc chống lại bất công kinh tế ở Pháp.

Tong thong Phap xoa diu nguoi ‘ao vang’ bang hua hen cai cach
Phong trào “áo vàng” lan rộng khắp nước Pháp và một số vùng nước Anh - Ảnh: Getty Images

Khi đắc cử tổng thống Pháp năm 2017, ông Macron đã thề “đấu tranh chống các thế lực chia rẽ làm suy yếu nước Pháp”. Trong phát biểu của mình, ông cũng đặt ra câu hỏi liệu ông có bước đi sai lầm nào hay không, nhưng ông khẳng định các cải cách của chính phủ cho đến nay là đúng đắn, chỉ có điều chưa đủ nhanh.

Tổng thống nói ông đã “học được nhiều điều” từ những cuộc tranh luận quốc gia với công dân Pháp trên toàn quốc, một sự “luyện tập chính trị” không định trước.

Chương trình của Tổng thống Macron bao gồm: Giảm “đáng kể” thuế thu nhập tương đương 5 tỷ euro thông qua việc bù lại từ cắt giảm chi tiêu và đóng cửa các kẽ hở luật pháp về thuế công ty; tăng lương hưu dưới 2.000 euro do lạm phát; tăng phân quyền chính phủ; tăng tính đại diện theo tỷ lệ trong bầu cử và dễ dàng hơn trong việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý; đóng cửa đại học ENA (Đại học Hành chính quốc gia) nơi đào tạo các nhà lãnh đạo chính trị và những người nắm các ngành kinh tế, một cơ sở bị nhiều người dân Pháp xem là nơi đào tạo giới tinh hoa. Tổng thống cũng thừa nhận chính quyền của ông hết sức quan tâm đến biến đổi khí hậu và vấn đề nhập cư.

Tuyên bố của Tổng thống Macron là đỉnh điểm của những gì được gọi là "tranh luận quy mô lớn" với người dân Pháp về những mối quan tâm của họ.

Các đề xuất thay đổi mới nhất từng được công bố hồi tháng 12 với chi phí 10 tỷ euro, bao gồm cả đề nghị tiền thưởng cho những người thu nhập thấp, đã không dập tắt được các cuộc biểu tình “áo vàng”.

Theo nhận định của các nhà phân tích, các đề nghị của Tổng thống là tiếng nói cho nước Pháp, chứ không phải cho người “áo vàng”. Những người biểu tình, đặc biệt là những người theo đường lối cứng rắn, không phải là đối tượng công chúng ông Macron nhắm đến, đối tượng của ông là toàn bộ nước Pháp.

Sau bài phát biểu của Tổng thống, những người “áo vàng” chưa đưa ra ý kiến riêng của họ.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI