Tổng thống Mỹ sẽ không tuyên bố trình trạng khẩn cấp biên giới

09/01/2019 - 08:02

PNO - Trong thông điệp gửi quốc dân tối 8/1 theo giờ địa phương, Tổng thống Donald Trump sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới, dù đây là một khả năng ông đang cân nhắc những ngày gần đây.

Tong thong My se khong tuyen bo trinh trang khan cap bien gioi
Tổng thống Donald Trump sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp biên giới trong thông điệp tối 8/1 - Ảnh: CNN

Theo CNN, Tổng thống sẽ tập trung vào vấn đề tình hình biên giới phía nam hiện lâm vào một cuộc khủng hoảng và việc xây dựng bức tường ngăn là “phương thuốc” cần thiết.

Các nguồn tin của CNN cho biết ông Trump vẫn tập trung vào việc giành phần thắng trong cuộc đua về quan hệ công chúng, và ông có thể trút trách nhiệm sang cho phe Dân chủ bằng cách thuyết phục thêm về sự cần thiết của bức tường biên giới.

Các cố vấn đã cảnh báo ông Trump về cuộc chiến pháp lý mà chính quyền chắc chắn sẽ phải đối mặt, nếu ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam để bảo vệ quan điểm trong cuộc đụng độ với phe Dân chủ về kinh phí xây tường.

Nhưng ngay cả khi Tổng thống Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp biên giới vào tối 8/1 (giờ Washington), ông vẫn bỏ ngỏ thẩm quyền đó. Một khi tình trạng bế tắc với đảng Dân chủ chưa được khai thông, ông vẫn có thể làm điều này trong những ngày sắp tới.

Đến nay, chưa có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và đảng Dân chủ để mở cửa chính phủ trở lại, phe Dân chủ vẫn tiếp tục từ chối yêu cầu của Tổng thống về khoản kinh phí 5,7 tỷ USD để xây tường biên giới.

Tong thong My se khong tuyen bo trinh trang khan cap bien gioi
Nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Tổng thống Trump có thể tiếp cận được một số quỹ cung cấp theo các đạo luật trước đây đã được Quốc hội thông qua. - Ảnh: CNN

Trước đó, các quan chức hàng đầu của Tổng thống đưa ra thông điệp của họ về vấn đề nhập cư. Các trợ lý của ông Trump liên tục tìm cách đưa ra tình hình một cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam, làm dấy lên suy đoán rằng Tổng thống chuẩn bị tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Bản thân Phó Tổng thống Mike Pence hôm 7/1 cho biết, luật sư của Nhà Trắng đang xem xét khả năng Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tài trợ cho an ninh biên giới.

"Những gì tôi được biết là họ đang xem xét khả năng này, và Tổng thống đang cân nhắc nó", ông Pence nói với các phóng viên trong cuộc họp nhanh cùng với Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và quyền Giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách Russell Vought.

Nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông Trump có thể tiếp cận được một số quỹ cung cấp theo các đạo luật trước đây đã được Quốc hội thông qua, như những khoản tiền dành cho thảm họa thiên nhiên. Đồng thời, ông Trump sẽ có quyền tiếp cận những khoản tiền lớn phân bổ cho Bộ Quốc phòng.

Sau bài phát biểu của Tổng thống về vấn đề nhập cư, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và thủ lĩnh phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer dự kiến ​​sẽ đưa ra lời phản bác.

Quế Lâm (Theo CNN, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI