Tổng thống Mỹ: Sẵn sàng đáp lại "hành động gây hấn" trên biển của Trung Quốc

29/05/2014 - 06:18

PNO - PNO - Tổng thống Barack Obama hôm 28/5 cảnh báo rằng Mỹ đã sẵn sàng đáp lại "sự gây hấn" của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trên biển, ông nói rằng Washington nên dẫn đầu bằng việc phê chuẩn một hiệp ước quan trọng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong My: San sang dap lai

Tổng thống Obama đến thăm Học viện Quân sự West Point - Ảnh: AP

Trong một bài phát biểu sâu về chính sách đối ngoại trước học viên Học viện quân sự Hoa Kỳ tại West Point, Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ cần phải tránh xa chủ nghĩa biệt lập và quân đội phải sẵn sàng ứng phó với các cuộc khủng hoảng.

"Sự gây hấn khu vực vuột khỏi tầm kiểm soát, dù ở miền Nam Ukraine, ở Biển Đông, hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới - cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến các đồng minh của chúng ta, và có thể thu hút sự tham gia của quân đội chúng ta”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh cảnh báo về bất kỳ quyết định nào đối với việc sử dụng vũ lực và cho biết: "Ảnh hưởng của Mỹ luôn luôn mạnh hơn khi chúng ta làm gương”.

"Chúng ta không thể cố gắng giải quyết các vấn đề ở Biển Đông nếu chúng ta từ chối đảm bảo rằng Công ước Luật Biển được Hoa Kỳ phê chuẩn, bất chấp việc các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của chúng ta nói rằng công ước này tăng cường an ninh quốc gia", ông Obama nói, không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc trong phát biểu của mình. Ông nhấn mạnh: "Đó không phải là lãnh đạo, đó là sự thoái lui, đó cũng không phải là sức mạnh, mà là sự yếu hèn”. Các thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đối thủ đã từ chối phê chuẩn hiệp ước khi nói rằng hiệp ước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) không đếm xỉa đến chủ quyền của Hoa Kỳ.

Căng thẳng đã tăng lên nhiều tháng qua giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên biển, Việt Nam hôm 27/5 cáo buộc Bắc Kinh đâm chìm một tàu đánh cá của mình ở Biển Đông. Nhật Bản và Philippines cũng có tranh chấp căng thẳng trên biển với Trung Quốc. Các nhà bình luận Nhật Bản đã lên tiếng quan ngại rằng việc Mỹ không ngăn được hành động Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba đã “gửi đi một tín hiệu sai” cho Trung Quốc.

Đối với an ninh quốc gia, ông Obama tiếp tục khẳng định chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa an ninh nguy hiểm nhất đối với nước Mỹ hiện tại. Theo đó, Tổng thống Mỹ đã công bố một quỹ tài chính trị giá 5 tỷ USD phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố, trong đó tập trung vào hoạt động trang bị và huấn luyện tại các quốc gia đồng minh.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI