Tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật về Hồng Kông

28/11/2019 - 07:00

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết mong muốn Trung Quốc và Hồng Kông sẽ giải quyết mọi vấn đề một cách hoà bình, thân thiện, hướng đến sự phát triển bền vững, thịnh vượng.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Theo đó, hằng năm, Ngoại trưởng Mỹ có trách nhiệm chứng nhận Hồng Kông duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Đồng thời, dự luật còn cho phép cấm vận những quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hồng Kông.

Bên cạnh đó, Reuters cũng cho biết Tổng thống Trump đã ký một đạo luật thứ hai cấm xuất khẩu vũ khí, súng, đạn hơi cay, vòi rồng cho cảnh sát Hồng Kông để kiểm soát đám đông.

Tong thong My Donald Trump ky du luat ve Hong Kong
Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký dự luật về Hồng Kông.

Ông Trump cho biết ký dự luật này vì sự tôn trọng với cả Trung Quốc và Hồng Kông. Tổng thống Mỹ mong muốn cả đôi bên sẽ tìm cách giải quyết mọi vấn đề một cách hoà bình, thân thiện dựa trên những khác biệt, hướng đến sự phát triển thịnh vượng, bền vững.

Trước đó, Thượng viện và Hạ viện Mỹ lần lượt thông qua dự luật này với số phiếu nhất trí cao. Nhiều vị lãnh đạo thời điểm đó đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Trump ủng hộ Hồng Kông.

Tong thong My Donald Trump ky du luat ve Hong Kong
Cuộc biểu tình tại Hồng Kông nổ ra từ tháng 6 và đến nay vẫn còn tiếp diễn.

Việc Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trên đã khiến Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng. 

Ngày 25/11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Trịnh Trạch Quang đã triệu đại sứ Terry Branstad để hối thúc Mỹ sửa chữa những sai lầm, ngừng can thiệp vào tình hình Hồng Kông và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông này gọi quyết định thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông tại hai viện quốc hội Mỹ là hành động cổ xúy bạo lực, vi phạm luật pháp và các trật tự cơ bản trong quan hệ quốc tế. Đây cũng là lần thứ hai Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ để giải quyết vụ việc này.

T.S (theo Reuters, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI