Tổng thống Mỹ ca ngợi ‘quan hệ đặc biệt' với nhà lãnh đạo Triều Tiên

28/02/2019 - 08:32

PNO - Sau cuộc gặp đầu tiên tối 27/2 với ông Kim Jong Un, Tổng thống Donald Trump ca ngợi "mối quan hệ đặc biệt" của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên và nói rằng "rất nhiều điều sẽ được giải quyết" trong ngày hội đàm chính thức 28/2.

Hai nhà lãnh đạo đã khởi động hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của họ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, bằng những cái bắt tay thân mật và những nụ cười thân thiện. Trao đổi ngắn gọn với báo giới trước cuộc gặp đầu tiên ở Việt Nam, Tổng thống Trump nói rằng tiến bộ lớn nhất kể từ hội nghị thượng đỉnh lịch sử Singapore tháng 6/2018 chính là mối quan hệ giữa hai nước. Ông nói, “đó thực sự là một điều tốt lành”.

Tong thong My ca ngoi ‘quan he dac biet' voi nha lanh dao Trieu Tien
Tổng thống Trump phát biểu trong bữa ăn tối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 27/2 tại Hà Nội. Ngồi bên phải ông là quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Ngoại trưởng Mike Pompeo và người phiên dịch. Bên trái là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho và người phiên dịch - Ảnh: AP

Sau khi bắt tay Chủ tịch Triều Tiên, Tổng thống Mỹ nói: “Tôi rất vinh dự được gặp Chủ tịch Kim, tôi nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất thành công rất lớn và hy vọng lần này sẽ thành công bằng hoặc hơn hội nghị lần đầu”. Tổng thống Mỹ nói với người đồng cấp Triều Tiên rằng ông tin Bình Nhưỡng “có tiềm năng kinh tế to lớn, không giới hạn và không thể tin nổi”.

Ông Trump nói tiếp, ông mong được thấy nó (sự phát triển kinh tế của Triều Tiên) sẽ xảy ra và Mỹ sẽ giúp cho nó thành sự thật.

Tong thong My ca ngoi ‘quan he dac biet' voi nha lanh dao Trieu Tien
Hai nhà lãnh đạo bắt tay thân mật và trao đổi những nụ cười thân thiện tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội hôm 27/2 trước khi họ bước vào cuộc gặp ngắn 20 phút theo lịch trình - Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu ông có chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên hay không, Tổng thống Trump chỉ nói đơn giản: "Rồi chúng ta sẽ biết”.

Chủ tịch Kim cũng bày tỏ tình cảm tốt đẹp của mình đối với ông Trump.

"261 ngày (kể từ khi chúng ta gặp nhau ở Singapore) là những ngày chúng ta phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực và sự kiên nhẫn cần thiết. Hôm nay gặp ngài ở đây, tôi hy vọng lần này chúng ta sẽ thành công”, ông Kim nói qua lời người phiên dịch và ông Trump đáp lại “Thật tuyệt, thật tuyệt, cảm ơn ngài”.

Ông Trump nói tiếp: "Tôi hy vọng và tôi nghĩ nó sẽ dẫn đến điều tuyệt vời, nó sẽ dẫn đến một tình huống lâu dài thực sự tuyệt vời, và mối quan hệ của chúng ta là một quan hệ rất đặc biệt".

Hai nhà lãnh đạo đến Hà Nội để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hôm 26/2, tám tháng sau cuộc gặp lịch sử lần đầu ở Singapore. Trước cuộc họp sơ bộ tối 27/2, Tổng thống Mỹ cho biết ông "sẽ rất cố gắng hết sức để giải quyết một điều gì đó về phi hạt nhân hóa”, ông cũng đề cập đến việc biến Triều Tiên thành một "cường quốc kinh tế", nhưng không nói chi tiết về những gì Hoa Kỳ dự định làm để giúp đỡ Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ hai diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ bị đình trệ và ông Trump đã phát tín hiệu về cách giải quyết linh hoạt đối với các yêu cầu trước đây của ông, rằng Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa trước khi có thể được Mỹ và quốc tế nới lỏng lệnh trừng phạt.

Một số chủ đề khác dự kiến ​​ được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh hai ngày, bao gồm hồi hương hài cốt lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên. Triều Tiên đến nay đã chuyển cho phía Mỹ hơn 55 hộp hài cốt được cho là của binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở nước này như một phần của thỏa thuận từ hội nghị thượng đỉnh Singapore.

Cũng có suy đoán ngày càng tăng rằng ông Trump có thể đưa ra một thông báo về hòa bình và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên nếu ông có thể thuyết phục ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa. Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 bằng một hiệp định đình chiến, về bản chất là lệnh ngừng bắn được ký kết bởi Triều Tiên, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh LHQ gồm 17 quốc gia do Hoa Kỳ lãnh đạo. Người dân hai miền Triều Tiên khát khao có một hiệp định chính thức để có thể tập trung phát triển kinh tế đất nước trong hòa bình.

Trước khi gặp đối tác Kim Jong Un, ông Trump đã gặp Chủ tịch, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận thương mại và hàng không trị giá 21 tỷ USD.

Hòa Ninh (Theo Fox News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI