Tòa án Tối cao khôi phục lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

27/06/2017 - 07:27

PNO - Toà án Tối cao Hoa Kỳ hôm 26/6 đã khôi phục một phần “lệnh cấm nhập cảnh” của Tổng thống Donald Trump, một động thái được ông Trump mô tả như là "một thắng lợi đối với an ninh quốc gia”.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao, công dân từ sáu nước người Hồi giáo chiếm đa số - Somalia, Sudan, Yemen, Iran, Syria và Libya - nếu không có quan hệ với cá nhân và tổ chức ở Mỹ sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao được coi như một thắng lợi pháp lý, dù chưa trọn vẹn, của Tổng thống Trump, vì trước đó, hai tòa phúc thẩm liên bang đã phong tỏa nội dung chủ yếu 2 sắc lệnh nhập cư ông đã ký.

Tổng thống Trump tuyên bố quyết định ngày 26/6 của Tòa án Tối cao là "một thắng lợi rõ ràng đối với an ninh quốc gia của nước Mỹ”.

Toa an Toi cao khoi phuc lenh cam nhap canh cua Tong thong Trump
Toà án Tối cao Mỹ hôm 26/6 đã khôi phục một phần “lệnh cấm nhập cảnh” gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Telegraph

Ông nói tiếp: "Với tư cách là tổng thống, tôi không thể cho phép nhập cảnh những người muốn làm hại chúng ta. Tôi chỉ muốn những nước có quan hệ hữu hảo với Hoa Kỳ và tất cả công dân của họ, và những người làm việc chăm chỉ và hiệu quả”.

"Trách nhiệm số một của tôi với tư cách là Tổng tư lệnh là giữ an toàn cho người dân Mỹ, và phán quyết ngày hôm nay cho phép tôi sử dụng một công cụ quan trọng để bảo vệ tổ quốc của chúng ta”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã không ngăn cản tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Mỹ như ông Trump muốn.

Theo đó, tòa án chấp thuận như một biện pháp khẩn cấp, có hiệu lực ngay lập tức, để ngăn chặn việc nhập cảnh vào Mỹ những ai không thể chứng minh một kết nối vững chắc với bất cứ ai đã sống ở Mỹ.

Phán quyết của tòa nêu rõ "quan tâm đến an ninh quốc gia là mục tiêu cấp bách được ưu tiên cqao nhất”. Như vậy, chỉ những ai "có khai báo về quan hệ đáng tin cậy với một người hay một tổ chức ở Hoa Kỳ” mới có thể nhập cảnh vào Mỹ.

Điều đó có nghĩa là, sinh viên và những người có gia đình ở Mỹ vẫn có thể nhập cảnh vào nước này, mặc dù phán quyết không xác định quan hệ gia đình và những tổ chức nào được chấp nhận.

Thẩm phán Clarence Thomas, cùng các thẩm phán Samuel Alito và Neil Gorsuch, đã phản đối một phần ý kiến ​​của tòa và lập luận rằng họ sẽ khôi phục toàn bộ lệnh cấm nhập cảnh khi tòa xem xét vụ này.

Toa an Toi cao khoi phuc lenh cam nhap canh cua Tong thong Trump
Người Mỹ xuống đường phản đối lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân các nước Hồi giáo của Tổng thống Trump - Ảnh: Seattle Times

Các thẩm phán nói trên khẳng định "sự thoả hiệp hôm nay sẽ là gánh nặng đối với các quan chức điều hành khi thực thi nhiệm vụ, cho dù công dân 6 quốc gia Hồi giáo muốn nhập cảnh vào Mỹ có đủ quan hệ với cá nhân hay tổ chức ở Mỹ”.

Ngày 2/6, chính quyền Trump đã chuyển hồ sơ lên Toà án Tối cao, sau khi sắc lệnh nhập cư của ông bị các tòa án cấp dưới chặn lại. Ông Trump cuối cùng đã nhận được điều mình muốn khi Tòa án Tối cao phán quyết rằng các tòa phúc thẩm ngăn chặn hoàn toàn lệnh cấm nhập cảnh “đã đi quá xa”.

Việt Hưng (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI