Tòa án Tối cao Anh sẽ phán quyết trưng cầu dân ý Brexit

25/11/2018 - 09:28

PNO - Các thẩm phán Tòa án Tối cao Anh quốc cho biết, họ đã sẵn sàng bám sát vụ kiện pháp lý bùng nổ khi Thủ tướng Theresa May không tiến hành điều tra về tính hợp pháp của cuộc trưng cầu Brexit.

Theo đó, tòa sẽ đưa ra phán quyết sớm nhất vào dịp Giáng sinh tới về việc Brexit có bị "vô hiệu" hay không, sau cuộc điều tra hình sự nhắm vào doanh nhân Arron Banks - nhà tài trợ cho việc Anh rời khỏi EU.

Toa an Toi cao Anh se phan quyet trung cau dan y Brexit
Làn sóng biểu tình “đòi phán quyết cuối cùng” cho Brexit

Vụ việc nóng lên sau khi Thủ tướng May từ chối hành động trong lúc có thêm các bằng chứng về tính bất hợp pháp của chiến dịch trưng cầu dân ý năm 2016.

Theo tờ Independent, nhiều khả năng vụ việc sẽ được điều trần đầy đủ và có phán quyết trong vài tuần, tính từ ngày 7/12.

Một nhân vật Bảo thủ cao cấp nói với Independent: “Nếu cảnh sát tiến hành điều tra và Arron Banks bị buộc tội và kết án, ông ta có thể phải ngồi tù. Người từng đóng một vai trò lớn trong việc bảo vệ Brexit cũng lại là người giúp phá hủy tiến trình này”.

Khi tin tức về cuộc điều tra Arron Banks ngày càng nóng lên, trên báo chí Anh xuất hiện càng nhiều hình ảnh làn sóng biểu tình “đòi phán quyết cuối cùng” cho Brexit.

Toa an Toi cao Anh se phan quyet trung cau dan y Brexit
 
Toa an Toi cao Anh se phan quyet trung cau dan y Brexit
 
Toa an Toi cao Anh se phan quyet trung cau dan y Brexit
 

Nghị sĩ Công đảng Ben Bradshaw, người tiến hành điều tra đầy đủ về các hoạt động của ông Banks, tuyên bố: "Với những cáo buộc như vậy, vụ việc cần được làm sáng tỏ, và những vi phạm rất nghiêm trọng mà chúng ta được biết đều do chiến dịch này mà ra".

Trong khi đó, cô Sue Wilson, người từng sống ở Tây Ban Nha 11 năm với chồng và là người giúp đưa vụ án ra tòa, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nghe rằng Brexit là ý chí của nhân dân”. Cô cho rằng vụ việc có thể dẫn tới tuyên bố "vô hiệu" Brexit, và thông báo Điều 50 bị hủy bỏ, bởi vì “có thể đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng".

Nếu bị phát hiện "cố ý che giấu" công ty Isle of Man là nguồn cung cấp tiền lên đến 8 triệu bảng cho chiến dịch Leave.EU (Brexit) - vốn bị cấm vì là nhà tài trợ nước ngoài, ông Banks có thể chịu án tù hai năm. Tuy nhiên, ông này bác bỏ tất cả mọi cáo buộc.

Thanh Hải (Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI