Toà án Thái Lan ra lệnh bắt cựu Thủ tướng Yingluck

25/08/2017 - 09:52

PNO - Tòa án Tối buộc tội cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra gây thiệt hại nghiêm trọng do bất cẩn trong điều hành, vừa ra lệnh bắt bà Yingluck.

Bản án tập trung vào trách nhiệm của bà Yingluck khi thực hiện chương trình trợ giá lúa gạo ước tính gây thiệt hại 17 tỷ USD, có thể đưa bà vào tù với mức án đến 10 năm.

Toà án đã ra lệnh bắt bà Yingluck, nhưng chưa tuyên án đối với bà.

Những người ủng hộ cựu Thủ tướng dự kiến ​​sẽ tập trung bên ngoài tòa án để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với bà Yingluck, nhưng chính phủ quân sự đe dọa sẽ thực hiện hành động pháp lý nhắm đến bất cứ ai tham gia vận chuyển nhóm này đến hiện trường.

Toa an Thai Lan ra lenh bat cuu Thu tuong Yingluck
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nhận hoa từ những người ủng hộ khi bà đến Tòa án Tối cao để đưa ra tuyên bố cuối cùng của phiên điều trần tại Bangkok - Ảnh: AP/Sakchai Lalit

Bản án ngày 25/8 được xem như là một phán quyết chính trị, đồng thời là một bản án hình sự.

Vụ án chống bà Yingluck là vụ việc mới nhất trong vòng một thập niên tấn công vào guồng máy chính trị do anh bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, thiết lập và lãnh đạo.

Ông Thaksin hiện sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị buộc tội tham nhũng và bất kính với Nhà Vua.

Bà Yingluck tỏ ra bình tĩnh trong những ngày trước phán quyết, bà đi làm công đức tại các chùa Phật giáo và cầu nguyện cho một phán quyết “thuận lợi” vào ngày thứ Sáu.

Toa an Thai Lan ra lenh bat cuu Thu tuong Yingluck
Bà Yingluck chào những người ủng hộ trước tòa án ngày 1/8/2017 - Ảnh: AP/Sakchai Lalit

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phán quyết của Toà án Tối cao sẽ không thể nương tay vì có thể làm chính quyền quân sự mất mặt.

Trong trường hợp bà Yingluck bị buộc tội, chính quyền sẽ phải đối phó với diễn biến tiếp theo cùng các hệ luỵ.

Trợ giá lúa gạo là một chính sách lớn giúp đảng của bà Yingluck giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011.

Chính phủ đã trả cho nông dân thêm 50% số tiền họ nhận được theo giá thị trường thế giới để đẩy mạnh găm hàng nhằm đẩy giá gạo lên cao.

Hậu quả là các nước sản xuất gạo khác chiếm được thị trường bằng cách bán gạo với giá cạnh tranh.

Việt Nam đã thay thế Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Toa an Thai Lan ra lenh bat cuu Thu tuong Yingluck
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vẫy chào những người ủng hộ - Ảnh: AP/Sakchai Lalit

Các công tố viên phiên tòa sơ thẩm cho rằng bà Yingluck đã phớt lờ cảnh báo tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Chuyên gia Niphon Poapongsakorn thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan làm chứng trước tòa: "Tôi nghĩ rằng người thiết kế chương trình này không suy nghĩ kỹ lưỡng, không hiểu được hoạt động của thị trường gạo, đặc biệt là thị trường gạo thế giới”.

Việt Hưng (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI