Tô bún riêu cua gây thương nhớ hương vị Việt giữa lòng thủ đô Mỹ

06/11/2018 - 05:57

PNO - Bước vào nhà hàng xinh xắn Bún DC – góc nhỏ đậm chất Việt giữa thủ đô nước Mỹ, mỗi vị khách đều choáng ngợp trước hương thơm độc đáo và ấn tượng, hoàn toàn riêng biệt so với phở quen thuộc.

Mùi ngọt đậm đà đến từ thịt gà, thịt bò, thịt heo hay thủy sản có vỏ được hầm kỹ, gợi nhớ đến những hàng ăn ở Sài Gòn, Việt Nam. Vị ngọt ấy đủ mạnh mẽ để làm thế giới xếp hàng.

To bun rieu cua gay thuong nho huong vi Viet giua long thu do My
Không gian nhỏ xinh, bình dị của Bún DC

Tại khu Columbia Heights, trên đại lộ Sherman Avenue NW, mùi hương ấy đã níu chân bao thực khách, dẫu nhìn qua thì Bún DC chỉ có hai cánh cửa giản dị đón chào. Hương thơm cùng lúc báo hiệu sự thay đổi, nguyên lành và can đảm.

Đó là một bát bún riêu cua tại Bún DC, quyến rũ mọi thực khách nhanh tay hoàn thành công việc dở dang để thưởng thức.Nước dùng sánh bốc hơi nghi ngút, lớp váng dầu mang sắc của quả hồng, e dè chứ không đáng sợ, được trang trí với các chi tiết đặc biệt của heo: tim, gan, tiết, dải tai giòn - "thuốc giải ngấy" cho những miếng nầm heo béo ngọt trong tô nước dùng.

Trong nhiều năm qua, Quận đã trở nên quen thuộc và thương mến vị ngon ngọt, nụ hôn hoa hồi của phở Việt. Thế nhưng, món súp bún này hoàn toàn khác mà vẫn gây thương nhớ khôn nguôi.

Ban đầu, thực khách e dè, âm thầm ghê sợ sốt cua lên men ẩm ướt, được khuấy kỹ trong nước dùng từ thịt heo và thịt gà. Dẫu vậy, thời gian không đủ để nghĩ suy, thực khách chỉ kịp thở dài tiếc nuối sau sợi bún cuối cùng.

To bun rieu cua gay thuong nho huong vi Viet giua long thu do My
Bún riêu cua - món ăn phải thử ở Bún DC

Khi mở cửa vào mùa hè vừa qua, Bún DC là nhà hàng Việt Nam nhộn nhịp, thú vị nhất ở Washington, có lẽ vì thành phố đã ngập tràn phở, hay vì Bún DC có mối quan hệ mật thiết với Phở Việt – nhà hàng phở được ưa chuộng cách đó chưa đến một dặm. Le, người phụ nữ gốc Việt 70 tuổi đứng sau Bún DC, là mẹ của Phi “Nina” Nguyễn, đồng sáng lập Phở Việt.

Thực khách sẽ không tìm thấy phở ở Bún DC, thay vào đó là món bún được phục vụ theo phong cách truyền thống Việt. Việc phát triển công thức đã được phân chia gọn gàng giữa mẹ và con gái: Le, một Phật tử mộ đạo, sáng tạo đồ chay còn Nguyen chịu trách nhiệm món ăn mặn. Họ nhập bún khô, hoặc mì gạo, từ một nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn cho đầu bếp Mỹ Việt.

To bun rieu cua gay thuong nho huong vi Viet giua long thu do My
Bà Dep Le, người phụ nữ gốc Việt 70 tuổi, là chủ nhà hàng Bún DC.

Một món ăn gây tò mò và thử thách cho thực khách là bún khô, không kèm với nước dùng. Phần nguyên liệu rất ngon lành: nem cuộn đậu phộng vàng rụm, chả thịt heo nướng… nhưng khách không làm sao có thể cùng lúc thưởng thức tất cả với nước mắm độc quyền, cay nhẹ nhàng xuất sắc.

Chuyển sự chú ý sang những sợi mì mỏng manh, trắng đục, cuộn trong nước mắm cho đến khi được phủ trọn vẹn thứ nước sốt ma thuật. Hãy cầm đũa sẵn sàng, nhẹ nhàng trộn nguyên liệu tương xứng cho đến khi nước mắm tụ thành một hồ vàng nâu ở đáy bát.

Sự độc đáo chưa dừng lại ở đây. Bún DC không chỉ là nhà hàng mà còn là nguồn quỹ liên tục, âm thầm giúp Le xây dựng một ngôi chùa ở Sài Gòn.

Bà đã mua một mảnh đất và dần dần kiến tạo ngôi chùa của riêng mình. Nguyen cho biết, việc sử dụng lợi nhuận từ nhà hàng cho dự án sẽ tốt hơn là rút cạn tài khoản hưu trí của mẹ cô.

To bun rieu cua gay thuong nho huong vi Viet giua long thu do My
Món bánh hỏi ăn kèm với thịt heo, nem lụi và tôm

Thực khách không ghé Bún DC vì mục đích từ thiện. Ở đây có nhiều món ăn sở hữu tiềm năng phát triển vượt bậc, điển hình là bún riêu cua với nội tạng heo.

Món nem tươi ngon được nhồi với lựa chọn protein riêng của thực khách, vẽ trên đĩa hình ảnh xanh tươi của Việt Nam. Món khai vị gồm lá nem cuộn rau xanh, mượt mà uốn lượn như đang vươn lên, ngon lành và rực rỡ.

Nem rán cũng không kém cạnh, đem lại hương vị tuyệt phẩm, sự hòa quyện của tôm mía, thịt heo Việt Nam, sợi bún đan xen, bẫy nước mắm như một chiếc mạng nhện xinh đẹp.

To bun rieu cua gay thuong nho huong vi Viet giua long thu do My
Bún bò với thịt sườn bò, giò và tiết heo.

Cũng đừng bỏ lỡ món bún bò Huế, bởi nước dùng thịt bò với xả, tiết heo và ớt chưng đặc biệt giàu dinh dưỡng chính là tuyệt tác ẩm thực. Món ăn mới mẻ với loại bún dày và to hơn, dường như giúp thực khách không lỡ mất chút nước dùng nào.

Tại số 2905 Sherman Ave. NW, 202-412-6113, Bún DC, mở cửa từ 11 giờ sáng đến 9 giờ tối các ngày trong tuần trừ thứ ba. Menu, từ 4,95 USD (khoảng 100.000 đồng), được trình bày rõ ràng và dễ hiểu trên website bunwdc.com.

Ngọc Anh (theo The Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI