Tình yêu sắt son đến tận cuối đời

03/12/2018 - 07:00

PNO - Với Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ - George H.W. Bush, sự nghiệp chính trị là một lựa chọn trọn đời, nhưng đó không phải là tất cả.

Tinh yeu sat son den tan cuoi doi
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush và phu nhân - bà Barbara

Điều duy nhất có ý nghĩa, gắn bó cùng ông đến hơi thở cuối cùng chính là người bạn đời đã đi cùng ông suốt hành trình hơn 70 năm, với đầy tin yêu.

73 năm hôn nhân của Tổng thống George H.W. Bush và đệ nhất phu nhân Barbara là chặng đường dài mà họ không ngừng chắt chiu tình yêu thương và sự trân trọng. Chỉ một ngày sau khi tiễn đưa vợ rời cõi tạm, sức khỏe H.W. Bush chuyển biến xấu. Ông nhiễm trùng máu, phải cấp cứu. Hơn 7 tháng sau, ông cũng ra đi.

Các chính trị gia thế giới nhắc đến George H.W. Bush qua những chính sách, những điều ông làm cho đất nước mình; dẫu còn nhiều tranh cãi nhưng thể hiện sự tận hiến. Riêng tình yêu bất diệt ông dành cho bà Barbara là điều chẳng ai có thể tranh cãi. Mọi người tin, đó là một trong những chuyện tình đẹp nhất, là cuộc hôn nhân gắn bó lâu nhất trong các đời tổng thống Mỹ.

Họ gặp và yêu nhau khi mới 18 tuổi. Một năm rưỡi sau đó, George H.W. Bush cầu hôn Barbara trước khi lên đường làm nhiệm vụ trong Chiến tranh thế giới II. Ông là phi công hải quân Mỹ trẻ nhất lúc ấy. Trong chiến tranh khốc liệt, Bush vẫn mang theo hình ảnh Barbara bên mình. Chiếc máy bay ông sử dụng có tên bà, để nhắc nhớ rằng, ông sẽ trở về như lời ước hẹn.

Họ đã có những tháng ngày hạnh phúc, những khoảnh khắc đau thương, trải qua Chiến tranh thế giới II, 4 năm trong Nhà Trắng và vô vàn những trải nghiệm. Trong bộ sưu tập những lá thư tình của họ, người ta đọc được những dòng chữ thấm đẫm tình yêu: “Anh đã leo đến được đỉnh núi cao nhất trong sự nghiệp, nhưng điều đó sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu anh không phải là chồng của em”.

Cuộc hôn nhân của họ đầy ắp tình yêu, nhưng cũng không tránh được lúc sóng gió. Đó là khi người con thứ ba - Pauline - bị chẩn đoán mắc ung thư máu và qua đời năm 1953, lúc chỉ mới 3 tuổi. George H.W. Bush và Barbara đối diện với mất mát ấy bằng cách tựa vào nhau. Đến thập niên 1970, khi George H.W. Bush ở cương vị Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ, đã chứng kiến vợ khổ sở chống chọi với chứng trầm cảm.

Bà Barbara từng chia sẻ về giai đoạn khó khăn này: “Đêm nào cũng vậy, George vòng tay ôm tôi thật chặt, lắng nghe tôi nói về những cảm xúc rối bời của mình lúc ấy. Tôi tự hỏi, vì sao ông không rời bỏ mình đi, tại sao có thể kiên nhẫn với tôi dường ấy”.

Từng ánh mắt, cử chỉ họ dành cho nhau xuất hiện trên ống kính truyền thông đều chân thật. Năm tháng cuối đời, cả hai phải ra vào bệnh viện thường xuyên. Họ động viên nhau uống thuốc đúng giờ, suy nghĩ lạc quan, giữ tinh thần vui vẻ. Hình ảnh ấy khiến các y tá, bác sĩ ở bệnh viện bang Houston phải cảm động, thán phục vì “liều thuốc tinh thần” chỉ có họ mới trao tặng được cho nhau.

Bà Barbara từng nhận mình và chồng là hai người may mắn nhất thế giới. Đó không phải là may mắn ở đỉnh cao quyền lực mà là may mắn của lựa chọn kết hôn sớm và ở bên nhau đến hơi thở cuối cùng. Đó là quả ngọt của bao yêu thương, sự trân trọng và ý thức luôn giữ lấy tình yêu sắt son đến tận cuối con đường. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI