Thương mại Canada - Trung Quốc u ám sau vụ bắt Phó Chủ tịch Huawei

19/12/2018 - 11:36

PNO - Việc Canada bắt Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ và hành động trả đũa của Bắc Kinh đã làm đình trệ đàm phán thương mại giữa hai nước.

Thuong mai Canada - Trung Quoc u am sau vu bat Pho Chu tich Huawei
Bà Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại ngày 12/12 - Ảnh: Canadian Press/AP

Việc Canada bắt giữ bà Sabrina Mạnh Vãn Chu, sau đó Trung Quốc đáp trả bằng cách bắt giữ hai công dân Canada, đã khiến hai nước tạm ngừng các vòng đàm phán thương mại quan trọng.

Những diễn biến này có thể khiến Canada và Trung Quốc khó tiến tới ký kết một thỏa thuận thương mại song phương. Đây là điều bất lợi cho Canada, nhất là khi Ottawa mới trải qua vòng đàm phán đầy chông gai với Mỹ.

Trong vài tuần tới, Mỹ có thể sẽ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh về Mỹ xét xử tội gian lận, liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nhằm vào Iran.

Luật sư thương mại quốc tế Lawrence Herman, có văn phòng ở Toronto, Canada, nhận định: “Vấn đề của phiên tòa dẫn độ (bà Mạnh Vãn Chu) là nó gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng chưa từng thấy trong quan hệ giữa Canada và Trung Quốc”.

Thuong mai Canada - Trung Quoc u am sau vu bat Pho Chu tich Huawei
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra phía trước Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh ngày 13/12 - Ảnh: AFP

Chính quyền Canada kỳ vọng không nhỏ vào đàm phán thương mại với Trung Quốc. Cho đến tháng 11 vừa qua, trước khi Canada bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu, triển vọng đàm phán Canada - Trung Quốc vẫn được nhận định là khả quan.

Canada có dự định đầy tham vọng là đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc, đặc biệt xuất khẩu nông nghiệp, nhắm đến mục tiêu 55,7 tỷ USD đến năm 2025. Tuy nhiên, vụ bắt giữ bà Mạnh ở Vancouver đã làm hành trình này trở nên xa vời hơn.

Thanh Hiền (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI