Thương chiến Mỹ-Trung ‘không đụng được đến lông chân’ các tỷ phú Trung Quốc

11/10/2019 - 11:14

PNO - Một khảo sát mới công bố hôm 10/10 cho hay các doanh nhân giàu nhất Trung Quốc tiếp tục giàu lên trong năm 2019, bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đất nước bước vào suy thoái kinh tế.

Thuong chien My-Trung ‘khong dung duoc den long chan’ cac ty phu Trung Quoc
Jack Ma, dù đã chính thức rời khỏi chức vụ Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, vẫn là người giàu nhất Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp với khối tài sản ròng trị giá 39 tỷ USD - Ảnh: VCG

Theo báo cáo của Hurun, công ty chuyên theo dõi giới tỷ phú Trung Quốc, tài sản trung bình của 1.800 người giàu nhất Trung Quốc đã tăng 10%, tương đương 1,4 tỷ USD, so với năm 2018.

Tỷ phú Jack Ma, mặc dù đã nghỉ hưu từ tháng trước và rời khỏi chức vụ Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, tiếp tục năm thứ hai liên tiếp là người giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản ròng trị giá 39 tỷ USD. Mã Hóa Đằng của Tencent, một công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội, đứng thứ hai với tài sản 37 tỷ USD, tăng 8%.

Kết quả trên phản ánh tầm quan trọng của thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc tại thời điểm Mỹ tăng cường vũ khí thuế quan để “vùi dập” nền sản xuất định hướng xuất khẩu của Trung Quốc.

Phân loại của danh sách cho thấy số doanh nhân từ các ngành kỹ thuật, dược phẩm và thực phẩm tăng, trong khi những đại gia trong sản xuất giảm đi. Rupert Hoogewerf, người sáng lập và nhà nghiên cứu chính của báo cáo, cho biết, “sự giàu có ở Trung Quốc có tập trung vào tay những người có khả năng thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số".

Đáng chú ý, nếu như những người giàu nhất ở Mỹ và châu Âu thường nhờ thừa hưởng gia sản, thì hầu hết các tỷ phú Trung Quốc đều khởi nghiệp “từ con số không”. Ông Hoogewerf lưu ý rằng khi cuộc khảo sát bắt đầu hai thập kỷ trước, Trung Quốc đại lục chưa có một tỷ phú đô la nào.

Tỷ phú bất động sản Hứa Gia Ấn, người từng nắm vị trí số 1 năm 2017, tụt xuống vị trí thứ ba với tài sản trị giá 30 tỷ USD.

Cặp vợ chồng Tôn Phiêu Dương và Chung Tuệ Quyên đứng thứ 5 với tài sản 25 tỷ USD sau khi Hansoh, công ty dược phẩm của họ ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Hansoh thực hiện các phương pháp điều trị bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực. Theo Hurun, các đại gia dược phẩm chiếm 8% trong danh sách người giàu ở Trung Quốc năm nay, gấp đôi tỷ lệ 10 năm trước.

Tài sản ròng của Nhậm Chính Phi, người sáng lập công ty kỹ thuật viễn thông và điện thoại thông minh Huawei Technologies Ltd., hiện đang ở tâm điểm trận so găng giữa Washington và Bắc Kinh về phát triển công nghệ 5G, đã tăng 24% lên 3 tỷ USD. Ông ta leo 36 bậc trong danh sách Hurun lên vị trí thứ 162.

Lợi nhuận của các ngành công nghiệp tiêu dùng tăng 8.4% trong chi tiêu bán lẻ nửa đầu năm 2019. Điều đó diễn ra bất chấp sự suy giảm tăng trưởng kinh tế xuống mức thấp nhất (6,2%) trong vòng 26 năm.

Tần Anh Lâm và Tiền Anh, cặp vợ chồng sở hữu tập đoàn Thực phẩm Muyuan, kinh doanh chăn nuôi heo, được hưởng lợi khi dịch cúm heo châu Phi đẩy giá thịt heo tăng chóng mặt. Tài sản ròng của cặp vợ chồng này tăng gấp ba lần lên 14 tỷ USD.

Danh sách Hurun bao gồm 156 đại gia dưới 40 tuổi, tăng 24 người so với năm ngoái.

Colin Huang, 39 tuổi, CEO của Công ty thương mại điện tử Pinduoduo, xếp thứ 7 với tài sản ròng có trị giá 19 tỷ USD chỉ  4 năm sau khi thành lập công ty. Tác giả của báo cáo, ông Hoogewerf khẳng định: "Không ai trên thế giới có thể kiếm được nhiều tiền như vậy sau khi khởi nghiệp từ con số không”.

Hòa Ninh (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI