Thuốc lá điện tử hương bạc hà có chất gây ung thư

22/09/2019 - 14:00

PNO - Mới đây, Đại học Duke của Mỹ công bố một nghiên cứu khoa học gây lo ngại cho những người hút thuốc lá điện tử hương bạc hà là trong dung dịch của loại thuốc này có chất gây bệnh ung thư.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã công bố kế hoạch cấm tất cả thuốc lá điện tử có hương liệu không phải hương thuốc lá sau hàng loạt ca bệnh phổi ở người hút trẻ tuổi.

Thuoc la dien tu huong bac ha co chat gay ung thu
Thuốc lá điện tử hương bạc hà có chất gây bệnh ung thư - Ảnh: AP

Nghiên cứu xác định được trong thuốc lá điện tử (e-cigarette) hương bạc hà hiện diện với mức độ cao chất pulegone, một hóa chất được xác định là tác nhân gây ra những biến đổi gắn liền với ung thư gan và phổi ở chuột. Pulegone là một thành phần của chiết xuất dầu được điều chế từ các sản phẩm bạc hà và nó có nhiều trong e-cigarette hương  bạc hà.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu được Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) công bố trước đây về nồng độ pulegone trong các chất lỏng thuốc lá điện tử được chọn - cả trong thuốc lá không khói - và kết hợp chúng với dữ liệu phơi nhiễm từ các nghiên cứu trên động vật để tính toán “ngưỡng phơi nhiễm”, một mức độ được FDA cũng như các cơ quan quản lý y tế khác sử dụng để đánh giá rủi ro sức khỏe con người. Về mặt lý thuyết, biên độ an toàn càng lớn thì sản phẩm càng an toàn.

Tiến sĩ Sairam Jabba, nghiên cứu viên cao cấp Đại học Duke, đồng tác giả của bản nghiên cứu mới công bố, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng tất cả các chất lỏng hương bạc hà và tinh dầu bạc hà chúng tôi phân tích đều nằm trong phạm vi 300-6.000, trong khi mức tối thiểu cho phép phải trên 10.000”.

Do đặc tính có thể gây ung thư, FDA đã cấm sử dụng chất pulegone làm phụ gia thực phẩm từ năm 2018 để đáp lại kiến ​​nghị của các nhóm bảo vệ người tiêu dùng. Ngành công nghiệp thuốc lá cũng nhận thức được tiềm năng gây ung thư của pulegone và đã nỗ lực giảm mức độ của nó trong thuốc lá bạc hà.

Nghiên cứu cho thấy, các chất lỏng hương bạc hà trong thuốc lá điện tử có tỷ lệ phơi nhiễm pulegone theo ước tính cao hơn đáng kể so với phơi nhiễm từ thuốc lá bạc hà. Tuy nhiên, cho đến nay FDA chưa quy định sự hiện diện của pulegone trong thuốc lá điện tử và thuốc lá không khói, vốn được quảng cáo là lựa chọn thay thế an toàn hơn so với thuốc lá thông thường.

Thuoc la dien tu huong bac ha co chat gay ung thu
Các sản phẩm hương vị kẹo Dr. Frost trong thuốc lá điện tử hương bạc hà bày bán tại London (Anh) - Ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Jabba cho biết, “với pulegone được biết đến là một chất gây ung thư tiềm tàng đối với người và trong bối cảnh nhiều thanh thiếu niên phải nhập viện vì sử dụng thuốc lá điện tử thời gian gần đây, việc không công bố dữ liệu liên quan đến chất này là vô trách nhiệm”.

Nếu bạc hà và tinh dầu bạc hà bị cấm trong các sản phẩm này, có thể sẽ có những dẫn xuất tinh dầu bạc hà khác có tác dụng làm mát được sử dụng thay thế, tiến sĩ Jabba nói và cho biết thêm các chất phụ gia thay thế đã được nghiên cứu.

Đáng chú ý, nhóm đối tượng học sinh trung học hút thuốc lá điện tử hương bạc hà duy trì mức tăng lớn nhất trong các loại hương liệu, từ 51% năm 2018 tăng lên 64% năm 2019.

Thanh Hiền (Theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI