Thực hư chuyện thực tập sinh Việt Nam ở Nhật ‘bị lừa’ đi khử nhiễm phóng xạ

19/04/2018 - 10:30

PNO - Báo Nhật đưa tin ba người Việt Nam tham gia chương trình thực tập sinh nước ngoài ở Nhật Bản được điều đi làm công tác khử nhiễm phóng xạ ở tỉnh Fukushima, tâm điểm cuộc khủng hoảng hạt nhân tháng 3/2011.

Ngày 15/3, hãng tin Nhật Kyodo có bài viết: “Thực tập sinh Việt Nam bị điều làm công việc khử nhiễm ở Fukushima”.

Thuc hu chuyen thuc tap sinh Viet Nam o Nhat ‘bi lua’ di khu nhiem phong xa
Bộ Tư pháp Nhật đang tiến hành một cuộc điều tra khi có tin nhiều người nước ngoài tham gia chương trình TITP có thể “bị lừa” tham gia khử nhiễm phóng xạ

Theo bài báo, một thanh niên Việt Nam sang Nhật theo chương trình thực tập sinh nước ngoài (TITP) đã bị lừa đưa đi làm công tác khử nhiễm phóng xạ ở tỉnh Fukushima mà không hề hay biết.

Tại một sự kiện do Mạng lưới Đoàn kết người nhập cư ở Nhật Bản tổ chức, nam thanh niên người Việt 24 tuổi, đề nghị giấu tên, nói rằng anh ta sẽ "không bao giờ đến Nhật", nếu như biết sẽ phải làm việc gần nơi xảy ra thảm họa hạt nhân năm 2011.

Một công ty xây dựng của Nhật ở Morioka, tỉnh Iwate, đã nhận anh ta làm thực tập sinh. Nhưng công ty này không nói trước công việc của anh ta bao gồm thu dọn vật liệu nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Đây là nơi bị rò rỉ phóng xạ do trận động đất và sóng thần ngày 11/3/2011.

Người đàn ông Việt Nam này tới Nhật Bản tháng 9/2015, và hợp đồng của anh ta chỉ nói đến các công việc liên quan đến "máy xây dựng, tháo dỡ và kỹ thuật dân dụng". Không một lời nói đến công việc khử nhiễm phóng xạ.

Người đàn ông bắt đầu nghi ngờ về công việc của mình sau khi nhìn thấy có người đo mức phóng xạ tại các địa điểm làm việc,  và anh ta đã khám phá ra bản chất của công việc sau khi liên lạc với nghiệp đoàn Zoeitsu, tổ chức công đoàn giúp đỡ người nước ngoài ở Nhật Bản.

Anh ta cũng chỉ nhận được 2.000 Yên (19 USD) một ngày cho công việc khử trùng, thấp hơn một phần ba mức 6.600 yen theo tiêu chuẩn của Bộ Môi trường. Ngoài ra anh ta nhận lương tháng thực tập sinh khoảng 150.000 yen.

Theo tờ , Cục Di trú Bộ Tư pháp Nhật đang tiến hành một cuộc điều tra khi có tin nhiều người nước ngoài có thể “bị lừa” tham gia vào các hoạt động không phù hợp với Chương trình Đào tạo Thực tập sinh Quốc tế (TITP).

Nhật Bản áp dụng chương trình này từ năm 1993 với mục đích chuyển giao kỹ năng cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, kế hoạch áp dụng cho nông nghiệp và sản xuất trong các ngành khác bị chỉ trích ở Nhật và nước ngoài vì đã để cho các công ty Nhật “nhập khẩu lao động rẻ mạt”.

Nghiệp đoàn Zentouitsu cho biết, đơn vị hỗ trợ cho thực tập sinh nước ngoài, ba người Việt Nam nói trên đến Nhật Bản từ tháng 7/2015, thực hiện công việc dọn dẹp bức xạ hạt nhân ở tỉnh Fukushima trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, với tư cách là thực tập sinh của một công ty xây dựng ở thành phố Koriyama trong tỉnh Fukushima.

Hợp đồng chỉ nói rằng họ sẽ tham gia vào việc lắp đặt và gia cố cốt thép để đổ bê tông, trước đó công ty không giải thích cho họ công việc khử nhiễm phóng xạ.

Hồi tháng 3, một thực tập sinh Việt Nam do công ty xây dựng Morioka, tỉnh Iwate thuê, đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng anh ta bị lừa thực hiện công việc khử nhiễm ở tỉnh Fukushima.

Bộ Tư pháp cùng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã ra tuyên bố rằng công việc khử nhiễm phóng xạ không phù hợp với mục đích của chương trình thực tập sinh TITP.

Quế Lâm (Theo Japan Times, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI