Thủ tướng New Zealand: 'Nhiều lúc tôi thấy có lỗi với con mình'

20/07/2019 - 10:37

PNO - Hơn một năm từ ngày đảm đương thiên chức làm mẹ trong nhiệm kỳ thủ tướng, Jacinda Ardern đã trở thành hình mẫu người mẹ mà người dân New Zealand quan tâm.

Jacinda Ardern không buộc bản thân mình phải gò bó trong bất cứ khuôn mẫu nào bởi bà hiểu, đây là một hành trình cho bà được nhìn thấy mình trưởng thành hơn trong từng vai trò, vị trí. 

Mới đây, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đồng ý tham gia một chương trình của Đài Phát thanh Newstalk ZB và có những chia sẻ chân thành về sự nghiệp làm mẹ của mình. 

Thu tuong New Zealand: 'Nhieu luc toi thay co loi voi con minh'
Dù bận rộn đến đâu, Thủ tướng Jacinda Ardern cũng dành thời gian ở bên con gái mỗi tối

Trong buổi trò chuyện, bà Jacinda Ardern thừa nhận: “Nhiều lúc tôi thấy có lỗi với con mình”. Jacinda thừa nhận chẳng dễ để cân bằng vai trò người mẹ và nữ lãnh đạo cũng như đôi lúc chính bà khó chấp nhận được việc phải giảm bớt rất nhiều thời gian bên con để tập trung cho công việc. Nhưng Jacinda luôn biết cách tìm kiếm sự hài lòng với chính mình. Bà không dằn vặt bản thân mà hiểu rằng sẽ có những lúc người làm cha mẹ nhận ra mình chưa thật sự trọn vẹn với con, hành xử chưa phù hợp và điều quan trọng là phải nghĩ cách để cải thiện. Jacinda Ardern ở vị thế phải lựa chọn và bà đã khéo léo thu xếp. 

Trong hầu hết các cuộc họp, Jacinda hạn chế cho con xuất hiện. Ống kính truyền thông hiếm hoi lắm mới bắt cận được hình ảnh bé gái Neve. Không phải Jacinda nghĩ rằng, cho con ở bên là bất tiện vì có đôi lần bà đưa con vào phòng họp, trong đó có lần ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Jacinda hiểu bà lựa chọn con đường làm chính trị, trở thành người của công chúng còn con gái Neve thì không, nên bà chủ động cho con một thế giới riêng. Với Jacinda và người bạn đời Clarke Gayford, điều họ đặc biệt chú ý là tạo không gian đủ an toàn cho tổ ấm nhỏ và không để áp lực bên ngoài ảnh hưởng đến đời sống gia đình. Trong những chuyến thăm và làm việc ở địa phương, không có quá nhiều ống kính truyền thông săn đón, Jacinda sẽ xuất hiện cùng hai bố con Clarke và Neve. Đấy là cách Jacinda chắt chiu từng khoảnh khắc quý giá bên những người thân yêu, được nhìn thấy con gái bé bỏng đang lớn lên từng ngày bên cạnh mình. 

Trong một lần trả lời truyền thông New Zealand, Thủ tướng Jacinda Ardern đã chia sẻ với tâm thế bình thản đáng ngạc nhiên. Làm mẹ vốn đã là công việc chông gai, “khó nhằn” với mọi phụ nữ vì chẳng người mẹ nào có thể “nhào nặn”, chuẩn bị tất cả những gì xảy ra với họ và con. Vậy mà Jacinda làm mẹ cùng lúc đảm đương trọng trách điều hành đất nước. 

Hai nhiệm vụ song hành đầy áp lực là thế, nhưng mọi chuyện trở nên nhẹ nhõm bởi Jacinda chấp nhận sẽ có những luồng ý kiến phán xét, chỉ trích về cách bà lãnh đạo, cách bà làm mẹ. Jacinda cho đó là chuyện bình thường. 

Khi được hỏi rằng liệu bà có cảm thấy khó chịu khi quá nhiều người quan tâm đến việc làm mẹ của bà, Jacinda trả lời: “Tôi không mấy lo lắng việc người ta đang bàn tán điều gì xung quanh mình. Tôi chỉ quan tâm mình đã cố gắng hết sức, làm ở mức tốt nhất có thể hay chưa, và cách hay nhất để tập trung là phớt lờ những lời chỉ trích dù đó là lời nói tấn công vào đời sống cá nhân hay là những phán xét chính trị”. 

Kết thúc một ngày, dù bận rộn thế nào, “sóng gió” chính trị khiến Jacinda mệt mỏi đến đâu, bà cũng là người đặt con lên giường, hôn và chúc con ngủ ngon. Trong nụ hôn và lời chúc ngủ ngon ấy, Jacinda gửi gắm không chỉ tình yêu mà còn có cả niềm tin như bà từng chia sẻ: “Tôi hy vọng con sẽ không e dè bất cứ giới hạn nào. Rằng con sẽ không tự mặc định con gái có thể hay không thể làm điều gì. Thậm chí với những khái niệm cứng nhắc, con cũng đừng bận tâm”. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI