Thủ tướng New Zealand kêu gọi thế giới chung tay chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

20/03/2019 - 18:48

PNO - Trả lời phỏng vấn từ BBC, Thủ tướng Jacinda Ardern kêu gọi một cuộc chiến toàn cầu chống lại hệ tư tưởng phân biệt chủng tộc, sau cuộc tấn công vào hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Nữ Thủ tướng khẳng định bà hoàn toàn không đồng tình với ý kiến ​​cho rằng sự gia tăng người nhập cư đang thúc đẩy nạn phân biệt chủng tộc.

Đến nay, 50 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công bằng súng vào thứ Sáu.

Lễ tang đầu tiên cho nạn nhân, một người cha và con trai từ Syria, diễn ra vào thứ Tư 20/3 tại nghĩa trang gần Trung tâm Hồi giáo Linwood ở thành phố Christchurch.

Thu tuong New Zealand keu goi the gioi chung tay chong chu nghia phan biet chung toc
Bà Jacinda nói rằng dù tốn nhiều ngày, nhiều tuần hay thậm chí là nhiều tháng, với cương vị và vai trò của mình, bà sẽ tìm cách bảo vệ cuộc sống của những người chọn New Zealand làm nhà.

Khi được hỏi về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, bà Jacinda nói: "Hung thủ là một công dân Úc nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không có hệ tư tưởng cực hữu ở New Zealand".

Vì vậy, chính phủ có trách nhiệm "loại bỏ nó ở nơi nó tồn tại, và đảm bảo rằng chúng tôi không bao giờ tạo ra môi trường nơi chủ nghĩa này có thể phát triển mạnh mẽ".

"Tôi sẽ biến nó thành một nhiệm vụ toàn cầu. Những gì New Zealand trải qua là bạo lực chống lại xã hội bởi một người lớn lên, và tiếp thu ý thức hệ của họ ở một nơi khác. Nếu muốn đảm bảo trên toàn cầu rằng chúng ta là một thế giới an toàn, khoan dung và toàn diện, chúng ta không thể nghĩ về điều này gói gọn trong những đường biên giới".

Thu tuong New Zealand keu goi the gioi chung tay chong chu nghia phan biet chung toc
Thủ tướng Jacinda xuất hiện tại một đền thờ Hồi giáo ở Wellington.

Đồng thời, Thủ tướng Jacinda cũng bảo vệ chính sách của New Zealand về việc chấp nhận người tị nạn: "Chúng tôi là một quốc gia mến khách. Tôi hoàn toàn bác bỏ ý tưởng rằng trong lúc cố gắng chăm sóc cho những người chọn New Zealand làm nơi ở, chúng tôi đã vô tình duy trì môi trường nơi loại ý thức hệ cực đoan tồn tại".

Không nhà lãnh đạo nào trên thế giới có thể chuẩn bị cho khoảnh khắc như thế này. Nhưng với khả năng gánh vác một quốc gia qua bi kịch bằng bản năng và cách giải quyết khôn ngoan, bà Jacinda khiến mọi người ngưỡng mộ bằng sự trung thực và chân thành.

Từ bi nhưng mạnh mẽ, ngay từ những giờ đầu tiên sau vụ xả súng tại Christchurch, Thủ tướng đã tìm cách đặt mình về phía các nạn nhân và gia đình của họ. Đội khăn trùm đầu màu đen để thể hiện sự tôn trọng là một cử chỉ đơn giản, nhưng nó giúp an ủi người thân và bạn bè của các nạn nhân.

Đồng thời, có những cụm mà bà Jacinda cố tình lặp lại kể từ cuộc tấn công: "Chúng ta là một, họ là chúng ta".

Thu tuong New Zealand keu goi the gioi chung tay chong chu nghia phan biet chung toc
Đám tang của các nạn nhân, bắt đầu từ thứ Tư được tách biệt khỏi truyền thông và công chúng.

Sáng hôm thứ Tư 20/3, cảnh sát đã đưa sáu trong số các nạn nhân của vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo Al Noor về với gia đình, và hy vọng sẽ trả tất cả số thi thể còn lại cho người thân vào cuối ngày, sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm.

Ủy viên cảnh sát Mike Bush nói rằng các nhà chức trách phải chứng minh nguyên nhân cái chết nhằm củng cố  bằng chứng giết người cho tòa án xem xét.

Quan chức thành phố Christchurch ban hành hướng dẫn nghiêm ngặt cho giới truyền thông trước đám tang hôm thứ Tư, yêu cầu họ dành không gian riêng tư cho các gia đình.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI