Thủ tướng Iraq từ chức sau chuỗi ngày biểu tình đẫm máu

30/11/2019 - 09:30

PNO - Thủ tướng Adel Abdul Mahdi tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức chính thức lên quốc hội Iraq vào ngày 29/11 sau khi nhà lãnh đạo hàng đầu của Hồi giáo Shia tại Iraq kêu gọi thay đổi.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tuyên bố ông sẽ đệ đơn từ chức lên quốc hội nước này sau một ngày đổ máu dữ dội giữa các cuộc biểu tình hàng loạt chống chính phủ.

Quyết định của ông Abdul Mahdi nhằm đáp lại lời kêu gọi thay đổi từ nhà lãnh đạo Shia hàng đầu của Iraq - Ayatollah Ali al-Sistan.

Ông nói: “Tôi sẽ đệ trình lên quốc hội một bản ghi nhớ chính thức, từ chức thủ tướng hiện tại để quốc hội có thể xem xét các lựa chọn của mình”.

Trước đó không lâu vào thứ Sáu, ông Ali al-Sistan nói rằng quốc hội, nơi bầu ra chính phủ Abdul Mahdi vào một năm trước nên "xem xét lại các lựa chọn của mình".

Ông Ali al-Sistan nói trong bài giảng hàng tuần của mình tại thành phố thánh Najaf thông qua một đại diện: "Chúng tôi kêu gọi Hạ viện - chính phủ hiện tại xuất phát - xem xét lại các lựa chọn của mình trong vấn đề này".

Thu tuong Iraq tu chuc sau chuoi ngay bieu tinh dam mau
Chính phủ một năm của Thủ tướng Abdul Mahdi bị xô ngã bởi các cuộc biểu tình gây chấn động Iraq.

Thủ tướng Abdul Mahdi nói rằng ông "lắng nghe và rất quan tâm" đến bài giảng của giáo sĩ Ali al-Sistan nên đã đưa ra quyết định của mình để đáp lại lời kêu gọi của ông, và để "tạo điều kiện và thúc đẩy sự hoàn thành yêu cầu này càng sớm càng tốt".

Quyết định diễn ra một ngày sau khi hơn 50 người bị lực lượng an ninh giết chết giữa một trong những ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra vào đầu tháng 10.

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu trong bối cảnh phản ứng dữ dội từ lực lượng an ninh, vốn không ngần ngại sử dụng đạn dược, hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán những người xuống đường.

Các cuộc biểu tình, gây ra bởi sự phẫn nộ trên diện rộng đối với tham nhũng, thất nghiệp hàng loạt và các dịch vụ công cộng thất bại, đã kìm hãm Baghdad và một số thành phố ở phía nam Iraq.

Tấn Vĩ (Theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI