Thủ đô Campuchia cấm bán đồ uống có đường tại trường học

16/12/2019 - 18:00

PNO - Chính quyền thủ đô Phnom Penh của Campuchia vừa công bố kế hoạch cấm bán đồ uống có đường tại các trường học.

Theo báo The Phnom Penh Post, kế hoạch trên phù hợp với mục tiêu của tổ chức "Quan hệ đối tác vì các thành phố lành mạnh" trong những nỗ lực nhằm khắc phục các bệnh không lây nhiễm.

Trang Facebook của chính quyền thành phố Phnom Penh cho biết Đô trưởng Khuong Sreng hôm 13/12 đã công bố kế hoạch giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại thành phố này.

“Chính quyền thành phố Phnom Penh sẽ thực hiện việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại các trường học như một phần của tổ chức "Quan hệ đối tác vì các thành phố lành mạnh"”.

“Tổ chức trên là một mạng lưới nổi tiếng thế giới gồm 70 thành phố cam kết cứu người dân bằng cách ngăn chặn các bệnh không lây nhiễm, chẳng hạn như bệnh tiểu đường”.

Hơn 300 triệu người trên khắp thế giới đã tham gia mạng lưới trên, với sự tài trợ của Bloomberg Philanthropies – một đối tác của Tổ chức Y tế Thế giới, và Vital Strategies.

Thu do Campuchia cam ban do uong co duong tai truong hoc
Xe bán đồ uống có đường trước một trường học ở Phnom Penh. Ảnh: The Phnom Penh Post

Ông Hem Sinareth, Giám đốc Sở Giáo dục Phnom Penh cho biết ông chưa thể xác nhận kế hoạch của chính quyền thành phố, nhưng Bộ Giáo dục Campuchia đã công bố kế hoạch cấm đồ ăn và thức uống có đường tại các cơ sở giáo dục.

Hồi tháng 5, Bộ Giáo dục Campuchia tuyên bố, nhằm cải thiện sức khỏe học sinh, các cơ sở giáo dục bị cấm bán thực phẩm hết hạn sử dụng, rượu, sản phẩm thuốc lá, nước tăng lực, nước ngọt, cà phê, kem và nước xi-rô, chocolate, kẹo cao su, cùng với bánh rán và các loại đồ ăn ngọt.

Sở Giáo dục Phnom Penh đã tiến hành kiểm tra các trường học để xem những người kinh doanh thực phẩm có tuân thủ các hướng dẫn của bộ hay không.

Theo Giám đốc Sở Y tế Phnom Penh Ngy Mean Heng, thông báo trên củng cố thêm các hướng dẫn của bộ về việc cấm một số loại thực phẩm tại trường học.

Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, sở y tế và giáo dục của thành phố và chính quyền thành phố đã tổ chức 7 hội thảo và thực hiện một chiến dịch kéo dài 1 tháng thông qua hình thức quảng cáo trên xe tuk-tuk, đài phát thanh và truyền hình để nâng cao nhận thức của cư dân thủ đô về tác dụng của đồ uống ngọt, vốn có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và sâu răng.

Chính quyền Phnom Penh đã lên kế hoạch tiến hành các chiến dịch tương tự vào tháng 1 và tháng 2 năm tới.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI