Thổ Nhĩ Kỳ đã 'tháo ngòi' cuộc chiến ở Syria?

18/10/2019 - 10:00

PNO - Cuối cùng, dưới áp lực của Washington, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm ngưng chiến dịch tấn công người Kurd ở miền bắc Syria kéo dài trong 5 ngày, ‘tháo ngòi nổ’ một cuộc khủng hoảng nhân đạo khiến cả thế giới phải nín thở theo dõi.

Tho Nhi Ky da 'thao ngoi' cuoc chien o Syria?
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Dinh Tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/10 - Ảnh: Reuters

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là kết quả trực tiếp của cuộc đàm phán giữa Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, tham gia cùng ông có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Đồng thời, một phần là do các chiến binh người Kurd bắt đầu rút lui khỏi khu vực sau cuộc đàm phán Mỹ-Thổ.

Phía Thổ Nhí Kỳ tuyên bố họ chỉ tạm ngưng tấn công chứ đây không phải một cuộc ngưng bắn, vì Ankara đặt ra mục tiêu cuối cùng của chiến dịch quân sự là tiêu diệt hoàn toàn lực lượng người Kurd hiện đang kiểm soát miền bắc Syria. Người Kurd bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi là lực lượng khủng bố, bất chấp việc họ từng hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Về phía Mỹ, việc Thổ Nhĩ Kỳ ngưng tấn công không giúp cho Tổng thống Trump được nhẹ nhõm bao nhiêu, vì nhiều tiếng nói trong hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Quốc hội cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria đã “bật đèn xanh” cho cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực này.

Tuy nhiên, khi được tin kết quả đàm phán giữa Phó Tổng thống Pence với nhà lãnh đạo “cứng đầu” của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Trump đã chia sẻ trên Twitter: “Tin tức tuyệt vời về Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi mới trao đổi ngắn với Phó Tổng thống và Ngoại trưởng Pompeo. Cám ơn ngài RTErdogan, hàng triệu nhân mạng sẽ được cứu”.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết việc rút quân của người Kurd (tên đầy đủ là YPG) thực sự đã bắt đầu. Ông cũng cho biết Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu đồng ý đây sẽ là hành động tạm ngưng các chiến dịch quân sự trong vòng 120 giờ để lực lượng YPG rút đi. Phía Thổ tuyên bố đồng ý “ngừng bắn vĩnh viễn” nếu việc rút các chiến binh người Kurd ra khỏi khu vực biên giới miền bắc Syria được hoàn tất.

Phó Tổng thống Mỹ Pence nói với báo giới rằng thỏa thuận đạt được với Ankara không kéo theo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Một khi lệnh ngừng bắn vĩnh viễn có hiệu lực, các lệnh trừng phạt Mỹ áp dụng từ ngày 14/10 để trả đũa việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân xâm phạm Syria, sẽ được gỡ bỏ.

Hòa Ninh (Theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI